Có Nên Mở Quán Cafe Hay Không? 7 Sai Lầm cần Tránh Khi Kinh Doanh Cafe

Bạn đang muốn đầu tư kinh doanh cafe trên thị trường đồ uống trong thời điểm hiện tại nhưng không biết có nên mở quán cafe hay không? Tình hình dịch bệnh có còn là điều quan trọng tác động đến việc kinh doanh thành công của bạn hay không?

co-nen-mo-quan-cafe

Để trả lời cho những câu hỏi bên trên hãy cùng Chuquan.vn tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Nghiên cứu tình hình thị trường trước khi mở quán cafe

Tình hình dịch hiện nay đã ổn định và không còn hạn chế kinh doanh nữa nên nhiều quán cafe mà vẫn mọc ra như nấm để kiếm ăn trong ngành nghề đang hot hiện nay. 

Mặc dù, người dân còn nhiều vấn đề lo ngại về dịch bệnh nhưng nhu cầu muốn thưởng thức cafe và nhiều loại đồ uống khác vẫn luôn có xu hướng tăng. Khi bạn bắt đầu kinh doanh thì bạn chỉ cần thực hiện các biện pháp phòng dịch theo những quy định giãn cách an toàn, chuẩn bị bình xịt khuẩn , khẩu trang khi dùng khi đến quán.

Hiện nay có nhiều khách hàng lựa chọn hình thức mua cafe take away hoặc lựa chọn các phương thức đặt đồ uống online vô cùng đơn giản và tiện lợi qua các dịch vụ giao hàng tận nhà. Bạn có thể nghiên bán cafe online trên các ứng dụng: Now, Grab, Beamin,…và đầu tư vốn vào kênh online như Facebook, Website,…

Thời điểm thích hợp để kinh doanh cafe tốt nhất trong năm

Đối với đồ uống cafe thì nhu cầu mua của khách hàng luôn ở mức cao và luôn kéo dài trong năm nên bạn hoàn toàn có thể kinh doanh cafe tại bất kỳ thời điểm nào. 

Tuy nhiên, theo lời khuyên của những người đi trước thì lợi nhuận kiếm được từ việc kinh doanh cafe tốt nhất rơi vào những mùa cao điểm như thời tiết nắng nóng khoảng tháng 4,5,6 và tháng cận tết 10, 11, 12.

Vào những ngày đầu hè, hàng loạt quán cafe thực hiện các chương trình khuyến mãi hấp dẫn để thu hút khách hàng trên các trang mạng xã hội, kéo một lượng khách hàng mới đến thưởng thức cafe tại quán, giúp tăng doanh thu trong gian này.

Đối với những ngày cuối năm thì nhu cầu vui chơi , giải trí, hội họp bạn bè của khách hàng tăng cao. Họ sẽ tìm kiếm những quán cafe có không gian ấm cúng, nhẹ nhàng để tâm sự, hẹn hò, chia sẻ với người thân, bạn bè, đồng nghiệp về những câu chuyện cuối năm vf dự định trong năm tới.

>>> Xem thêm: mô hình quán cafe 100 triệu

Tiềm năng phát triển ngành caphe tại Việt Nam

tiem nang phat trien nganh caphe tai viet nam

Việt Nam là một quốc gia trồng và sản xuất cafe đứng thứ 2 trên toàn thế giới chỉ sâu Brazil. Nước ta canh tác được nhiều loại hạt cafe như: Arabica (cafe chè), Robusta, Liberia (cafe mít)… Mức giá bán cafe đã qua quy trình chế biến ở Việt Nam khá rẻ, có các mức giá khác nhau từ đình dân đến thượng lưu.

Cà phê là thức uống được rất nhiều người Việt Nam yêu thích. Điều này kéo theo số lượng quán cà phê tăng lên nhanh chóng. Các hoạt động liên quan đến sản xuất, rang xay và cung cấp nguyên liệu liên quan đến ngành cà phê cũng phát triển mạnh.

Nhiều người đã gặt hái được thành công nhờ kinh doanh cà phê như ông Đặng Lê Nguyên Vũ, ông chủ nhượng quyền cà phê Trung Nguyên, hay ông David Thái – ông chủ chuỗi Highlands Coffee.

Cà phê Việt Nam đã ghi dấu ấn trên bản đồ thế giới với các thương hiệu như cà phê Trung Nguyên, King Coffee. Với sức tiêu thụ cà phê cao và lợi nhuận tốt nên kinh doanh cà phê được nhiều người lựa chọn. Nhiều người đã thành công và kiếm tiền nhờ cà phê, và bạn cũng vậy.

>>> Xem thêm: mở quán cafe sân vườn nhỏ

Có nên mở quán cafe hay không?

Cà phê luôn được khách hàng lựa chọn

Cà phê là thức uống phổ biến và được ưa chuộng nhất tại Việt Nam. Theo thời gian, nhiều loại cà phê khác nhau ra đời như cà phê máy, cà phê Capuchino, cà phê Espresso, cà phê cold brew, cà phê Nitro,… cà phê phin truyền thống vẫn có một vị trí nhất định và đảm bảo vai trò của các quán cà phê. chính họ như một phần của văn hóa uống cà phê Việt Nam.

Trong thế giới cà phê, sẽ luôn có thị trường cho cà phê của bạn. Nhiều người nghiện cà phê phải uống ít nhất 2 đến 3 tách mỗi ngày. Một số người nghĩ rằng bỏ cà phê khó hơn hút thuốc. Vì vậy, bất chấp thực tế là các quán cà phê mọc lên khắp nơi, nhu cầu thưởng thức cà phê cũng ngày càng tăng.

Nguồn thu nhập bổ sung tuyệt vời

Sẽ mất một thời gian trước khi việc kinh doanh quán cà phê của bạn giúp bạn hoàn vốn và có lãi. Nhưng khi đã yên vị, quán cafe sẽ mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho người kinh doanh. Tất cả những gì bạn cần làm là lập kế hoạch kinh doanh một cách cẩn thận và phù hợp.

Có thể xây dựng quán cafe theo phong cách của riêng bạn 

co the xay dung quan cafe theo phong cach cua rieng ban

Sẽ có rất nhiều cạnh tranh khi mở quán cà phê. Hãy tự hỏi bản thân xem bạn có thể tạo ra sự khác biệt nào cho doanh nghiệp của mình. Đó có thể là một loại hình cà phê độc đáo, một thiết kế quán theo phong cách riêng…

Ngoài cách thiết kế, bạn có thể áp dụng nhiều cách để tạo phong cách riêng như đồ ăn thức uống độc đáo trong thực đơn, hoặc tạo chủ đề cho quán để tạo sự khác biệt. Lấy ví dụ như một quán cà phê mèo, nơi bạn có thể chọn một con mèo để cưng nựng khi nhâm nhi cà phê. Một quán cà phê trò chơi trên bàn cờ, nơi khách có thể chơi nhiều trò chơi giải trí khác nhau.

Chia sẻ niềm đam mê cafe với mọi người

Bằng cách mở một quán cà phê trên một con đường, khu phố… bạn có thể chia sẻ niềm đam mê cà phê với khách hàng của mình. Đây cũng là nơi để mọi người làm việc ngoài văn phòng, gặp gỡ thảo luận, giải trí…

Bạn có thể phát triển mối quan hệ với những khách hàng thường xuyên của mình. Cùng với đó là các đối tác như nhà cung cấp nguyên liệu, các chủ quán khác… Với mạng lưới rất nhiều người, bạn có thể làm quen và mở mang kiến ​​thức về cà phê.

>>> Xem thêm:mô hình quán cafe nhỏ đẹp

Kinh doanh linh hoạt

Bạn hoàn toàn có thể quyết định thời gian và kinh phí cho việc kinh doanh quán cà phê, thuê nhân viên quản lý, vận hành quán. Bạn cũng có thể quyết định chạy bar 100% toàn thời gian hoặc coi đó như một công việc phụ, bán thời gian khi vẫn đang đi làm hoặc tập trung vào công việc chính của mình. Điều này giúp bạn đỡ phải đau đầu, căng thẳng mà vẫn có thu nhập khá từ quán của mình.

Những sai lầm cần tránh khi mở quán cafe

Nguồn vốn đầu tư ban đầu

Rất nhiều người kinh doanh thất bại vì chỉ thiết kế phát triển quán cà phê mà quên mất vốn kinh doanh là bao nhiêu? Khi sử dụng hết vốn thì phải làm sao?

Để tránh sai lầm này, bạn nên ổn định vốn kinh doanh quán cà phê và dự phòng vốn từ trước. Hãy căn cứ vào nguồn để lựa chọn loại hình và quy mô quán cafe phù hợp. Biết cách xoay vòng vốn cũng là bí quyết kinh doanh cà phê thành công.

Không xác định được khách hàng hướng đến

Cà phê và thức uống pha chế từ cà phê là thức uống có thể phục vụ cho nhiều đối tượng khách hàng khác nhau. Tuy nhiên, một quán cà phê không thể phục vụ cho tất cả các đối tượng khách hàng. Nhiều chủ quán cà phê nghĩ rằng chỉ cần họ có một quán cà phê và đồ uống, tất cả các khách hàng sẽ đến quán để uống cà phê. Đây là một sai lầm nghiêm trọng khi mở quán cà phê.

Chắc hẳn bạn cũng nhận thấy rằng những khách hàng tuổi teen hay sinh viên không bao giờ vào một quán cà phê truyền thống để thưởng thức một tách cà phê nguyên chất. Phân khúc khách hàng này thích những quán cà phê phong cách với thức uống mới hơn là cà phê truyền thống. Trong khi đó, những người “sành cà phê” chỉ thích những quán cà phê truyền thống với những tách cà phê nguyên chất, thơm ngon.

Bạn mắc sai lầm khi không xác định rõ ràng đối tượng mục tiêu của mình. Điều này sẽ dẫn đến sự không thống nhất trong việc chọn phong cách chủ đạo của quán, vị trí của quán và menu đồ uống cho quán. Xác định rõ đối tượng khách hàng mà bạn muốn hướng đến trước rồi hãy bắt đầu lựa chọn phong cách chủ đạo cho quán cũng như vị trí của quán.

Bạn mắc sai lầm khi không xác định rõ ràng đối tượng mục tiêu của mình. Điều này sẽ dẫn đến sự không thống nhất trong việc lựa chọn phong cách chủ đạo của quán, vị trí và menu đồ uống cho quán. Xác định rõ đối tượng khách hàng mà bạn muốn hướng đến trước rồi hãy bắt đầu lựa chọn phong cách chủ đạo cho quán cũng như vị trí quán. Hướng đến đối tượng là lứa tuổi thanh thiếu niên hoặc học sinh, sinh viên, bạn cần phong cách trẻ trung, vui nhộn. Vị trí quán cũng nên chọn nơi trung tâm, gần trường học. Tương tự, bạn cũng nên làm như vậy đối với những khách hàng mục tiêu khác.

Lựa chọn mặt bằng không thích hợp

Kinh doanh quán cà phê cũng giống như bao ngành kinh doanh khác, việc chọn địa điểm mở quán là vô cùng quan trọng. Sai lầm khi chọn địa điểm mở nhà hàng thường là hậu quả của việc không xác định được đối tượng khách hàng mục tiêu của nhà hàng. Bạn đang gấp rút mở cửa hàng nên thường “chọn” địa điểm có giá thuê mặt bằng hợp lý hoặc tận dụng cửa hàng hiện có của gia đình.

lua chon mat bang khong thich hop

Thực sự là một sai lầm khi chọn địa điểm quán cafe một cách “bừa bãi” như vậy. Đối với một quán cà phê, nó cần nằm ở nơi đông người qua lại, dễ dàng di chuyển và gần những nơi tập trung nhiều khách hàng mục tiêu của bạn. Đừng làm giảm đi cơ hội thành công của quán cà phê bằng cách “thuê mặt bằng kinh doanh cafe một cách bừa bãi”. Không chỉ có nhiều khách mà bạn cần chọn địa điểm có bãi đậu xe đủ rộng để phục vụ cho nhà hàng của mình.

Không lên kế hoạch cụ thể

Đối với một doanh nghiệp, ngân sách là điều cần thiết. Quản lý tài chính hợp lý với một kế hoạch cụ thể là chìa khóa thành công cho nhà hàng của bạn. Tuy nhiên, nhiều chủ cửa hàng không có kế hoạch chi tiêu cụ thể. Những chủ quán đó thường chỉ ước chừng số vốn mà mình có và bắt đầu gấp rút chuẩn bị mở quán cà phê cho riêng mình. Và tất nhiên, họ sẽ gặp nhiều thế bị động khi có vấn đề phát sinh. Thông thường vấn đề nảy sinh ở đây là thiếu vốn.

Để khắc phục sai lầm này, các chủ quán cà phê tương lai nên lập kế hoạch chi tiêu càng chi tiết càng tốt. Bạn cần lên danh sách các khoản cần chi và chi bao nhiêu cho hợp lý, cân đối chi tiêu giữa các khoản.

Không tương với khách hàng

Đối với một cửa hàng kinh doanh đồ uống, trải nghiệm của khách hàng gần như là yếu tố quyết định quán của bạn có thể kéo khách quay lại quán một lần nữa hay không. Thông thường, trải nghiệm khách hàng càng tốt thì khách hàng sẽ càng quen thuộc và gần gũi với nhà hàng của bạn, từ đó họ sẽ có cảm giác muốn tiếp tục thưởng thức trải nghiệm khiến họ cảm thấy thoải mái.

Trải nghiệm tốt của khách hàng có thể đến từ nhiều yếu tố như: không gian quán, chất lượng đồ uống, dịch vụ đi kèm hay các chương trình khuyến mãi… Tuy nhiên, yếu tố quyết định nhất đến là chất lượng dịch vụ mà nhà hàng của bạn cung cấp cho khách hàng. Đôi khi một vài cử chỉ thân thiện, một chút ưu ái bất ngờ lại khiến khách hàng cảm thấy gần gũi với quán hơn. Sự chăm sóc ân cần từ quản lý hoặc nhân viên của nhà hàng sẽ khiến thực khách cảm thấy thoải mái hơn.

Vì vậy, đừng thờ ơ với khách hàng, đừng khiến họ cảm thấy quán của bạn chỉ đơn thuần là nơi “mua – bán”. Tương tác với khách hàng của bạn càng nhiều càng tốt. Khi bạn làm điều này, bạn không chỉ tăng trải nghiệm của khách hàng mà còn hiểu rõ hơn về nhu cầu và mong muốn thực sự của khách. Từ đó, bạn có thể điều chỉnh hợp lý hơn.

Phản ứng nhanh trong xử lý tình huống

Để tồn tại trong thị trường kinh doanh khắc nghiệt này bạn phải có sự nhạy bén. Bắt kịp xu hướng mà khách hàng đang yêu thích để thu hút họ. Ngoài ra, cũng cần có những biện pháp khắc phục hiệu quả để tránh rủi ro cho quán, chẳng hạn trong tình hình dịch bệnh, bạn có thể mở quán cà phê online, take away,… quán vẫn có doanh thu và duy trì ổn định.

Không sử dụng chiến lược Marketing

Cũng giống như các loại hình dịch vụ khác, quảng bá – truyền thông là cách trực tiếp nhất để khách hàng nhớ đến bạn. Không chỉ là nhận diện ban đầu về thương hiệu của shop mà còn khẳng định vị thế thương hiệu của bạn trên thị trường, đi sâu vào tâm trí khách hàng.

Sai lầm lớn của các chủ quán cafe là nghĩ rằng cứ mở quán thì khách hàng sẽ đến quán của mình. Nhưng khi mới bắt đầu, không ai biết bạn là ai, trong khi có rất nhiều cửa hàng khác cạnh tranh với bạn, bạn rất khó tiếp cận được khách hàng. Đừng để hình ảnh của quán bạn phai nhạt trong tâm trí người mua.

Một chiến lược truyền thông – khuyến mãi đôi khi chỉ đơn giản như một vài phiếu giảm giá hoặc một chương trình tri ân, một combo kỳ nghỉ… Hãy mang đến cho người mua những giá trị thực sự để kéo họ quay lại với bạn.

Một số xu hướng kinh doanh quán cafe nhỏ

Mô hình quán cafe 100 triệu

Đối với mô hình kinh doanh này bạn có thể kinh doanh ngay khi có diện tích của quán từ 25m2 => 35m2 và có từ 20 => 30 khách hàng. Với vốn đầu tư là 100 triệu bạn sẽ có không gian quán nhỏ, trang bị bàn ghế sẽ được tận dụng tối đa và các khoảng trống để tiết kiệm diện tích.

Hình thức kinh doanh này bạn sẽ bị hạn chế về  vốn đầu tư nên bạn hãy trang trí quầy bar đơn giản với các dụng cụ cơ bản để pha chế đồ uống để tiết kiệm chi phí. 

Mở quán cafe với 30 triệu

Mở quán cafe với 30 triệu là hình thức kinh doanh cafe có mức vốn đầu tư ban đầu khá “khiêm tốn”. Tuy nhiên, việc kinh doanh quán cafe có thành công hay không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố nên bạn không cần quá lo lắng.

Với số vốn kinh doanh thấp bạn có thể kinh doanh dưới các mô hình sau để tiết kiệm chi phí:

  • Cafe cóc
  • Cafe mang đi take away
  • Cafe trên các ứng dụng online

Kinh doanh quán cafe kết hợp

Đây là mô hình mới đang nổi hiện nay một sự kết hợp tiện lợi cho khách hàng khi có thể vừa thưởng thức một dịch vụ khác đi kèm có thể sử dụng thời gian tối ưu nhất, tiết kiệm thời gian. 

Mô hình kinh doanh quán cafe kết hợp có thể thu hút và gây ấn tượng mạnh với khách hàng hơn so với mô hình kinh doanh cafe thông thường. Có một số loại hình kinh doanh như sau:

  • Quán cafe kết hợp đồ ăn sáng
  • Quán cafe kết hợp rửa xe
  • Quán cafe kết hợp khu vui chơi cho thiếu nhi 
  • Quán cafe kết hợp với rạp chiếu phim
  • Quán cafe kết hợp xem Tarot
  • Quán cafe kết hợp trà sữa

Một số câu hỏi liên quan về vấn đề “ có nên mở quán cafe”

Kinh doanh quán cafe có lãi không?

Đây là câu hỏi của rất nhiều người đang có ý định kinh doanh quán cafe quan tâm. Thực tế, kinh doanh cafe chắc chắn có lãi nếu chủ quán biết cân bằng các chi phí và có chiến lược kinh doanh cũng như chiến lược marketing phù hợp.

Tôi nên mở quán cafe hay quán ăn?

Mô hình kinh doanh quan quán ăn hay quán cà phê đều mang lại nguồn lợi nhuận cao cho chủ quán nên rất khó phân biệt được nên hay không nên chọn hình thức kinh doanh nào. Tuy nhiên không phải hình thức kinh doanh nào mở ra cũng cũng chịu rủi ro, có thành công và cả thất bại. 

Nếu đã khó chọn thì bạn cũng có thể kết hợp chúng lại kinh doanh quán cafe ăn sáng. Quán cafe ăn sáng đang thu hút một lượng lớn khách hàng bởi sự tiện lợi, phục vụ đồ ăn cho dân văn phòng buổi sáng, ban ngày vẫn có thể kinh doanh cafe. 

Dù nằm trong khu văn phòng nhưng quán cũng có lượng lớn khách đến để họp mặt, gặp gỡ đối tác, bàn công việc,…

Tôi có thể tìm mua phần mềm quản lý quán cafe ở đâu?

Chuquan xin giới thiệu cho bạn phần mềm quản lý quán cafe PosApp. PosApp là một trong những đơn vị chuyên cung cấp phần mềm quản lý quán cafe và các thiết bị bán hàng như máy Pos thu ngân, máy quét mã vạch, máy in hóa đơn, ngăn kéo đựng tiền,… uy tín, được hơn 30.000 khách hàng trải dài khắp Việt Nam tin dùng.

Năm 2021, PosApp được Shark Nguyễn Hòa Bình tin tưởng và đầu tư. Kể từ đó,  PosApp chính thức trở thành thành viên của tập đoàn Next360 và PosApp mong muốn cung cấp nhiều giá trị hơn cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam.

Ưu điểm của phần mềm quản lý bán hàng chuyên nghiệp PosApp:

  • Giao diện đơn giản, dễ sử dụng: Với tông màu vàng và trắng chủ đạo tạo cảm giác thoải mái cho người dùng. Giao diện của phần mềm PosApp được thiết kế rõ ràng, chi tiết, logic giúp người dùng dễ dàng sử dụng kể cả những người không rành về công nghệ vẫn có thể sử dụng được phần mềm này.
  • Đồng bộ giữa các nhân viên: Khi nhân viên phục vụ order tại bàn cho khách, thông tin order sẽ trực tiếp chuyển xuống quầy pha chế đồng thời người quản lý cũng sẽ nhận được thông tin này. Từ nay nhân viên không cần phải di chuyển qua lại giữa các quầy gây mất thời gian nữa.
  • Phần mềm tương thích với nhiều thiết bị như Máy pos thu ngân, máy pos cầm tay, điện thoại, máy tính bảng, laptop, PC,…chủ quán có thể linh động sử dụng phần mềm PosApp mà không cần phụ thuộc vào máy Pos thu ngân cố định.
Tron bo may4 01 min
  • Dễ dàng kết nối với các thiết bị bán hàng, thu ngân như máy Pos, máy in hóa đơn, máy in tem, ngăn kéo đựng tiền, máy quẹt thẻ ngân hàng,… giúp quy trình bán hàng trở nên tối ưu, chuyên nghiệp, nhân viên order, thanh toán hóa đơn cho khách nhanh chóng
  • Quản lý nhân viên chặt chẽ: Ngăn chặn gian lận thông qua hệ thống báo cáo hoạt động bán hàng theo nhân viên, theo ca chặt chẽ. Bạn có thể tùy chọn phân quyền truy cập để hạn chế nhân viên thực hiện các thao tác không mong muốn như hủy bàn, huỷ hoá đơn, huỷ món…
  • Quản lý khách hàng – hội viên: Quản lý thông tin khách hàng – tích điểm hội viên dựa trên các thông tin như họ tên, số điện thoại khách hàng… Giúp gia tăng giá trị vòng đời khách hàng sử dụng dịch vụ
phan mem quan ly hoa hong nhan vien ban le 01
  • Quản lý kho hàng đơn giản: Quản lý các hoạt động nhập kho – xuất bán hàng chặt chẽ, hạn chế hao hụt, sai sót hoặc tình trạng nhân viên “cầm nhầm” hàng trong kho
  • Quản lý chuỗi cửa hàng: Quản lý toàn bộ chuỗi hệ thống cửa hàng bằng 1 tài khoản quản lý duy nhất. Giúp bạn truy xuất toàn bộ dữ liệu bán hàng ở từng chi nhánh nhanh chóng, chính xác
  • 30 biểu đồ báo cáo từ xa: Quản lý toàn bộ các thông tin kinh doanh, hàng tồn, báo cáo nhân viên từ xa ngay trên điện thoại
  • Đa dạng thương thức thanh toán: Phần mềm PosApp hỗ trợ đa dạng nhiều phương thức thanh toán không tiền mặt cho cửa hàng như thanh toán bằng cách quét mã QR từ các ví điện tử thông dụng như Momo, VNPay, ZaloPay,… hay thanh toán bằng cách quẹt thẻ ngân hàng ATM nội địa, Visa / Mastercard,….
may pos quet the nhan order

Như vậy, thông qua bài viết trên Chuquan.vn đã giúp bạn giải đáp được vấn đề “ có nên mở quán cafe hay không?”. Hy vọng bài viết đã cung cấp cho bạn các thông bổ ích để bạn có thể tự kinh doanh cafe.

Bạn đang tìm kiếm phần mềm quản lý quán cafe tốt nhất? Vui lòng để lại thông tin, chúng tôi sẽ liên hệ sớm nhất!

Liên hệ chúng tôi

Hoặc gọi trực tiếp đến số Hotline: 1900.3016 để được hỗ trợ nhanh nhất!

Similar Posts