Quy Trình Lên Kế Hoạch kinh Doanh Quán Cafe

Quy Trình Lên Kế Hoạch kinh Doanh Quán Cafe Thu Hút Khách Nhất 2023

Lên kế hoạch kinh doanh quán Cafe là một bước vô cùng quan trọng để bắt đầu mở và xây dựng một quán cafe. Nó không chỉ giúp quán lý chi phí mà còn giúp đưa ra chiến lược phát triển giúp quán thu được lợi nhuận tốt nhất.

len ke hoach kinh doanh quan cafe

Để tìm hiểu về quy trình lên kế hoạch kinh doanh quán cafe hãy cùng Chuquan.vn chúng tôi tìm hiểu thêm thông qua bài viết dưới đây.

Lên kế hoạch kinh doanh quán cafe tốt nhất

Học hỏi kinh nghiệm mở quán cafe từ người đi trước

Trước khi bạn quyết định kinh doanh bất kỳ sản phẩm hoặc dịch vụ nào, bạn phải trả lời câu hỏi này, bạn hiểu biết bao nhiêu về lĩnh vực đó và coi mình là khách hàng. 

Vì vậy, nếu lựa chọn mở quán cà phê, bạn phải có những hiểu biết nhất định về thức uống này, để biết cách pha chế sao cho phù hợp nhất, kiểu ly cà phê phù hợp với loại nào,… từ đó mới có kế hoạch mở. Một quán cà phê tiêu chuẩn phục vụ khách hàng và làm những gì tốt nhất. Và đây cũng được coi là một trong những bước quan trọng nhất khi mở quán cà phê.

Điều đầu tiên bạn nên đưa vào kế hoạch kinh doanh cà phê của mình là tìm hiểu những điều cần tìm hiểu: đặc điểm của từng giống cà phê, tên trang trại cà phê, loại ly nào và công thức pha phù hợp,…. Tốt nhất nên được thực hiện với sự tham khảo ý kiến ​​của một số chuyên gia. 

Bạn nên có một kế hoạch kinh doanh quán cà phê chi tiết để nắm được những việc cần phải làm. Một kế hoạch kinh doanh quán cà phê tốt sẽ giúp bạn thành công khi bước vào kinh doanh thực tế.

>>>Xem thêm: kinh nghiệm mở nhà hàng lẩu nướng

Chuẩn bị vốn kinh doanh quán cafe chi tiết nhất

Để mở quán cà phê, bạn phải chuẩn bị một số vốn khá lớn, ít nhất phải hơn 50 triệu. Bạn có thể huy động tiền, gửi tiết kiệm, vay vốn,… từ bất kỳ nguồn nào nhưng hãy đảm bảo rằng bạn có bao nhiêu tiền từ khi xây dựng kế hoạch kinh doanh quán cà phê. 

Vì vốn sẽ quyết định quy mô kinh doanh, sau đó là thuê mặt bằng, thiết kế website, thuê nhân viên, mua nguyên liệu, trang trí cửa hàng… Vốn là yếu tố chi phối kế hoạch kinh doanh quán cà phê của bạn.

Vốn để mở quán cà phê bao gồm hai loại chi phí chính, đó là:

  • Chi phí cho cửa hàng: bao gồm tiền đặt cọc mặt bằng, chi phí thiết kế và thi công, chi phí nhân công, chi phí vật tư, …
  • Chi phí bảo trì: Số tiền này là chi phí quảng cáo, tiếp thị và các chi phí khác của lần mở cửa hàng đầu tiên, cũng như tiền thuê hàng tháng, mạng, điện, nước, điện thoại, lương nhân viên, nguyên liệu, thực phẩm, đồ uống, quà khuyến mại,…

Khi dự định mở quán cafe, bạn phải dự trù các khoản chi phí mở quán cộng với nguồn vốn dự phòng 3 tháng đầu, vì thời gian này cửa hàng chưa có lãi hoặc rất ít.

Xác định khách hàng tiềm năng và nghiên cứu đối thủ của quán

Kế hoạch kinh doanh cà phê thành công hay thất bại phần lớn phụ thuộc vào bước này. Nếu bạn bỏ qua việc nghiên cứu thị trường và đối thủ cạnh tranh, người thua cuộc chính là bạn.

Về nghiên cứu đối thủ cạnh tranh: Bạn phải ghi nhớ câu hỏi này khi chọn một trang web. Hãy làm một cuộc khảo sát xem quán cà phê gần bạn đang kinh doanh có gì độc đáo, khách hàng nghĩ gì, có đông khách không, ưu nhược điểm là gì…?

Từ đó, phân tích và rút ​​kinh nghiệm để tránh mắc phải những sai lầm tương tự, đồng thời cải thiện những điều chưa hoặc chưa tốt khi có ý định mở quán cà phê. Ngoài việc nghiên cứu đối, kế hoạch kinh doanh quán cà phê của bạn cần có thông tin thị trường!

Về nghiên cứu thị trường, xác định khách hàng tiềm năng: bạn phải xác định rõ quán cà phê mình sẽ hướng đến đối tượng khách hàng cụ thể là thanh thiếu niên, sinh viên, công nhân viên chức, doanh nhân, trung niên, … và nhu cầu của họ là như thế nào.

Lên ý tưởng và chọn phong cách quán cafe 

len y tuong va chon phong cach quan cafe

Lên ý tưởng thiết kế để trang trí quán cà phê của bạn phù hợp với đối tượng khách hàng mà bạn muốn hướng đến. Trang trí nhà hàng bằng những bức tranh tường hoặc tranh vẽ để thu hút nhiều khách hàng hơn.

Khi đặt tên quán cafe, bạn cũng nên quan tâm đến tên quán cafe phải ấn tượng và độc đáo, dễ nhớ, dễ đọc. Quan trọng hơn, tên cửa hàng sẽ quyết định phong cách thiết kế của quán cafe. Ví dụ, có một cửa hàng tên là Tree Coffee, bạn có thể trang trí cửa hàng như một không gian xanh với nhiều cây và hoa.

Lựa chọn mặt bằng và tiến hành thuê địa điểm mở quán

Việc lựa chọn vị trí có lượng người qua lại cao như siêu thị, trung tâm thương mại lớn, trường học, khu công nghiệp,… luôn là lựa chọn sáng suốt vì sẽ thu hút được lượng lớn khách hàng ở khu vực lân cận.

Bạn phải mất nhiều thời gian và công sức để tìm kiếm nhưng không thể làm được ngay. Hãy “nhắm” trước một vài địa điểm và theo dõi xem người qua lại có đông không, có cần nghỉ ngơi, uống cà phê không, có view cho khách xem không, có chỗ đậu xe dễ dàng không, v.v. và sau đó mới liên hệ thuê hoặc mua.

>>>Xem thêm: kinh nghiệm mở nhà hàng cơm tấm

Hoàn tất các thủ tục pháp lý cần thiết để mở quán

Mở quán cà phê bạn chắc chắn phải đăng ký kinh doanh để tránh gặp các rắc rối thể pháp luật sau này. Để cửa hàng hoạt động theo đúng kế hoạch, cần phải đến phường, xã để làm thủ tục pháp lý, tức là xin giấy phép kinh doanh. Các cửa hàng cà phê bình dân sẽ bị đánh thuế là kinh doanh tự do.

Tìm kiếm nhà cung cấp phù hợp

Bạn cần cung cấp nguồn cung cấp cho quán cà phê, nơi lấy nguyên liệu chế biến đồ uống và nơi cung cấp các thiết bị khác cho quán.

Bạn có thể xem nhiều nhà cung cấp khác nhau và chọn nhà cung cấp khiến bạn khác biệt. Ví dụ: thiết kế và tạo một chiếc cốc mà chỉ cửa hàng của bạn mới có. Tìm một nhà cung cấp tốt là điều đầu tiên bạn phải xem xét khi lập kế hoạch kinh doanh quán cà phê của mình.

Về nguyên liệu chế biến nước giải khát, bạn có thể lựa chọn một số nhà cung cấp trong nước hoặc nhập khẩu từ nước ngoài.

Vật dụng cần thiết và nhân viên trong cửa hàng

Một số thứ cần có như: cốc, ly, hỗn hợp, đĩa, v.v. Bí quyết là liệt kê những thứ cần phải có và những thứ nên mua để tránh tình trạng thiếu hoặc thừa. Sau đó tìm kiếm những nhà cung cấp có chất lượng, giá cả tốt nhất và ổn định lâu dài cho cửa hàng.

Về nhân viên: Quán lúc đầu nhỏ, không đông nên không cần thuê nhiều nhân viên. Ba người, một người pha chế, một người phục vụ và một nhân viên bảo vệ là đủ. Trong thời gian tới, khi nhà hàng có nhiều người hoặc quy mô tương đối lớn thì sẽ bổ sung sau. Khi lập kế hoạch kinh doanh quán cà phê của bạn, bạn phải suy nghĩ cẩn thận về giai đoạn này.

Điều quan trọng nhất là chất lượng thì cà phê ngon mới thu hút được khách hàng. Vì vậy nhân viên pha chế cực kỳ quan trọng – họ là linh hồn của nhà hàng. Vì vậy bạn phải chọn người yêu thích cà phê và là người sành sỏi với những công thức pha chế ngon và đẹp mắt. Vì vậy, những vật dụng cần thiết và số lượng nhân viên là yếu tố không thể thiếu trong kế hoạch kinh doanh quán cà phê của bạn.

>>>Xem thêm: mở quán cafe sân vườn nhỏ

Mua phần mềm quản lý quán cafe trà sữa

vat dung can thiet va nhan vien trong cua hang

Một yếu tố tưởng chừng như không quan trọng nhưng lại góp phần không nhỏ vào sự thành công khi mở quán cafe đó chính là phần mềm quản lý quán cafe. Phần mềm quản lý tốt sẽ là trợ thủ đắc lực giúp bạn sắp xếp bàn cho khách trong một nốt nhạc, phục vụ khách nhanh chóng, chuyên nghiệp, hạn chế tối đa việc nhầm lẫn order, quản lý dễ dàng bao quát nhà hàng.

  • Nhanh chóng đặt hàng cho khách: nhân viên phục vụ có thể xem bản đồ trực quan theo từng phòng và tầng, sắp xếp bàn cho khách, truy cập trực tiếp danh sách rượu của khách trên các thiết bị cầm tay như điện thoại di động hoặc máy tính bảng.
  • Đúng vậy, trật tự rối tung cả lên: nhân viên order sẽ đến thẳng quầy bar và chuẩn bị sẵn sàng.
  • Thanh toán chính xác, nhanh chóng: Khi người phục vụ đưa ra yêu cầu thanh toán, hóa đơn sẽ tự động được chuyển vào danh sách chờ thanh toán, giúp thu ngân dễ dàng biết được bàn nào cần thanh toán để tính tiền cho khách.
  • Xem báo cáo kinh doanh mọi lúc, mọi nơi:  báo cáo hoạt động kinh doanh, qua phần mềm hay ứng dụng ở mọi nơi có kết nối internet.

Xây dựng menu đồ uống, định giá phù hợp

Cần tạo menu để khách hàng có thể dễ dàng hình dung bạn có bao nhiêu loại cà phê, đồ uống và các món ăn khác trong cửa hàng. 

Mục tiêu của bạn là mở một quán cà phê, vì vậy hãy tập trung vào quán cà phê của bạn và thêm nhiều hương vị độc đáo để tạo sự khác biệt.  

Về giá cả, bạn bán được bao nhiêu cốc mỗi ngày? Cần bao nhiêu cốc để hòa vốn và có lãi? Các  chi phí phụ trợ cho việc trao đổi, vận chuyển, v.v. Không  bỏ sót bất kỳ hạng mục nào và tính toán kỹ lưỡng mọi chi phí phát sinh để đánh giá nhanh chóng, chính xác. 

Có một số quy tắc khá tốt cho bất kỳ ai muốn bắt đầu mở một quán cà phê. Nếu không có hoặc ít người phàn nàn thì menu có mức thấp và phù hợp. Và bạn sẽ nhận được mức giá hoàn hảo nếu ít người phàn nàn. ”

>>>Xem thêm: mở quán trà sữa ở nông thôn

Quảng bá, tiếp thị quán cafe

Cuối cùng, khi bạn đã hoàn thành tám nhiệm vụ trong kế hoạch mở cửa hàng cà phê của mình, bạn sẽ cần phải quảng cáo và cho mọi người biết về cửa hàng cà phê của bạn. Kế hoạch kinh doanh của quán cà phê nên bao gồm các chi tiết của kế hoạch khuyến mãi. 

Trước tiên, cần một hệ thống mà khách hàng có thể sử dụng để nhận diện cửa hàng của bạn. Ví dụ: Tên cửa hàng, biểu trưng, ​​biển hiệu, menu, danh thiếp, trang web và các mục khác để khách hàng dễ nhớ. 

Tạo một trang web chuyên nghiệp, cập nhật menu và đừng quên hình ảnh cửa hàng phải đẹp mắt, bao gồm đánh giá của khách hàng, các khuyến mãi, giảm giá, v.v. để tiếp cận  khách hàng trực tuyến tiềm năng.

Cộng với các trang chia sẻ cộng đồng như Lozi, foody… Nếu bạn đang có ý định kinh doanh quán cafe thì đừng bỏ qua nhé. Check-in sống ảo hiện nay được rất nhiều bạn trẻ quan tâm và yêu thích. Hãy sử dụng nó để tiếp thị quán cà phê của bạn. 

Nếu bạn lần đầu tiên mở shop, đừng quá vội vàng mà hãy sử dụng các mối quan hệ thân thiết, mạng xã hội, diễn đàn để giới thiệu về shop của mình. Trong ngày khai trương, hãy rủ người thân, bạn bè, đồng nghiệp đến ủng hộ. Họ giúp bạn giới thiệu bạn bè của họ đến cửa hàng của bạn. Bằng cách này, lượng khách hàng biết đến cửa hàng và đến với cửa hàng sẽ tăng dần lên, lượng khách hàng thường xuyên cũng tăng lên.

Một số Bản kế hoạch kinh doanh cafe mẫu

mot so ban ke hoach cafe mau

Lên kế hoạch để kinh doanh quán cafe sách hiệu quả

Xác định mô hình và ý tưởng  quán cà phê:

Kết quả của các bước lựa chọn mô hình kinh doanh và xác định mục tiêu, vốn đầu tư của nhà hàng thể hiện những nội dung chính sau: 

Mô hình: cafe sách, bar đồ uống, khu đọc sách.  

  • Mục tiêu: Đổi nước uống và  đọc sách cho khách hàng. 
  • Vị trí: Quận 10, Tp.HCM. 
  • Vốn đầu tư ban đầu: 2,1 tỷ VND

Tạo thực đơn đồ uống và dịch vụ hộ tống:

  • Menu: Cà phê cơ bản, trà thảo mộc, trà sữa, sinh tố, nước ép, bánh ngọt. 
  • Các loại sách: Mỗi tủ sách sẽ phát khoảng 1000 cuốn, bao gồm tiểu thuyết tình cảm, truyện  trinh thám, truyện tranh, tuyển tập thơ hiện đại và văn xuôi. + Khu đọc sách: bàn ghế ngả lưng cho khách hàng, nơi thích hợp để tổ chức hội thảo – sự kiện sách nhỏ, văn hóa đọc, .. 

Nhóm mục tiêu và thị trường:

  • Gần quán cafe có nhiều trường cao đẳng và cấp 3. Vì vậy, đối tượng phục vụ của quán  là học sinh, sinh viên trong độ tuổi từ 16 đến 24. 
  • Tuy nhiên, đây cũng là khu vực có nhiều “nhà hàng”, đồng thời cũng là khu vực có sự cạnh tranh gay gắt. 

Đầu tiên là đơn vị thiết kế và thi công không gian quán cafe. Đối với mô hình quán cà phê này, một không gian đẹp, tinh tế đóng vai trò quan trọng trong việc thu hút khách hàng. Bước tiếp theo là tìm  nơi cung cấp  sách. Các nhà xuất bản và nhà sách cổ vật được ưu tiên hàng đầu. Các đối tác cũng giao cà phê rang và bán máy pha cà phê, dụng cụ nấu ăn và nguyên liệu. 

Tuyển dụng và tổ chức Cơ cấu tổ chức 

  • Nhân viên  quán cafe: Nhân viên CSKH (4 người, sáng tối 2 ca), nhân viên pha chế (2 người, sáng, tối, 1 ca  full time), bảo vệ (2 ca), quản lý quầy thu ngân (1 người). lên kế hoạch cho một dịch vụ

Kế hoạch kinh doanh quán cà phê sinh viên

Tổng quan về kế hoạch kinh doanh quán cafe sinh viên 

  • Chủng loại: cà phê, nước uống phục vụ sinh viên
  • Mục tiêu: Sinh viên, tạo không gian thoải mái phù hợp cho sinh viên học tập và làm việc 
  • Vị trí: Hà Nội, Đống Đa, Nguyễn Văn Tuyết (gần nhiều trường cao đẳng, cấp 3) 
  • Số tiền ước tính: 875 triệu VND 

Dịch vụ và Sản phẩm: 

  • Cung cấp không gian để trò chuyện, vui chơi và học tập, một ngóc ngách nhận phòng riêng biệt và một khu vực làm việc yên tĩnh 
  • Thực đơn: Cà phê, sinh tố,  trà, kem, bánh ngọt, đồ ăn nhẹ (hạt hướng dương, v.v.) 

Nghiên cứu thị trường: 

  • Nhóm khách hàng mục tiêu
  • Học sinh: Gần các trường cao đẳng hoặc đại học, trường cấp 3, trường trung học cơ sở,…
  • Kế hoạch kinh doanh quán cafe sinh viên xác định đối thủ cạnh tranh. 

Các nhà cung cấp: 

  • Thành phần: Siêu thị Vinmart, cửa hàng trái cây và các cửa hàng khác 

Cơ cấu tổ chức: 

  •  Nhân viên bảo vệ, nhân viên pha chế, bồi bàn, quản lý cửa hàng, nhân viên giao hàng 
  •  Nội quy về giờ làm việc và hệ thống ca. 
  •  Đánh giá tình hình hiện tại và mục tiêu ban đầu …

Qua bài viết vừa rồi, Chuquan.vn mong rằng bạn có thể tiến hành lập kế hoạch kinh doanh ngay và luôn từ bây giờ nếu bạn có ý định mở một quán cafe. Chỉ cần bạn tìm được phương hướng hoạt động và quản lý một cách chặt chẽ thì không thể nghi ngờ việc kinh doanh của bạn sẽ thành công không sớm thì muộn.

Bạn đang tìm kiếm phần mềm quản lý quán cafe tốt nhất? Vui lòng để lại thông tin, chúng tôi sẽ liên hệ sớm nhất!

Liên hệ chúng tôi

Hoặc gọi trực tiếp đến số Hotline: 1900.3016 để được hỗ trợ nhanh nhất!

Similar Posts