Mở Nhà Thuốc cần Những Gì? Kinh Nghiệm Kinh Doanh Hiệu Quả
Mở nhà thuốc cần những gì? Mở quầy thuốc tây cần chuẩn bị giấy tờ nào? Đây là vấn đề mà nhiều dược sĩ trẻ muốn kinh doanh nhà thuốc GPP còn đang khá mơ hồ. Nhưng đùng lo, bài viết dưới đâu của Chuquan.vn sẽ giả đáp chi tiết các vấn đề liên quan khi bạn muốn hành nghề tiệm thuốc.
Mở nhà thuốc cần những gì?
Hoàn thành đủ điều kiện, thủ tục và giấy tờ
Khi bạn có ý tưởng kinh doanh mở quầy thuốc tây thì việc đầu tiên bạn cần nghĩ đến là hoàn thành đủ các điều kiện, thủ tục và giấy tờ đăng ký hành nghề tiệm thuốc. Sau đâu là một số giấy tờ mà bạn cần chuẩn bị:
Giấy chứng chỉ hành nghề Y do Sở Y tế cấp. Đối với bằng cấp dược sĩ thì bạn cần phải có kinh nghiệm 5 năm hành nghề, nếu bạn chưa đủ điều kiện để cấp chứng chỉ thì bạn cũng có thể nhờ những người có khả năng đáp ứng các điều kiện cấp bằng đệ đứng tên giùm.
Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh được cấp bởi sở kế hoạch và đầu tư hay Ủy ban nhân dân tại nơi bạn kinh doanh.
Thông thường, giấy chứng nhận đủ điều kiện hành nghề để kinh doanh mở nhà thuốc tây sẽ được sét lại 3 năm/ lần.
Tìm kiếm địa điểm mở nhà thuốc
Kinh nghiệm tại các tiêm thuốc cho thấy, tùy từng địa điểm mà giá thuê sẽ khác nhau, nhưng ở các thành phố lớn giá thuê thường đắt. Điều quan trọng là bạn nên chọn nơi đông dân cư, gần bệnh viện, phòng khám sẽ là giải pháp tối ưu, hiệu quả
Tuy nhiên, hiện nay, mọi người có xu hướng mua hàng trực tuyến nhiều hơn. Do đó, nếu bạn có ý định mở nhà thuốc online thì mặt bằng không còn là yếu tố bạn cần phải lo lắng quá nhiều.
Tuy nhiên, kế hoạch kinh doanh tiệm thuốc trực tuyến không hề đơn giản. Điều quan trọng là bạn có thể tạo dựng lòng tin của khách hàng trên các nền tảng mạng xã hội hoặc các trang thương mại điện tử.
Ngoài ra, người dân khi chọn mua thuốc thường có nhu cầu sử dụng gấp. Lúc này, vấn đề đưa thuốc đến tay người dùng ngay là điều cần thiết.
>>> Xem thêm bài viết liên quan: hướng dẫn bán hàng trên tiktok shop
Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh
Các nhà thuốc trong khu vực hiện nay vô cùng lớn nên tỷ lệ cạnh tranh vô cùng cao. Đây là giai đoạn mà bạn cần đánh giá, tìm ra điểm mạnh của nhà thuốc của mình so với các doanh nghiệp đối thủ, nếu không bạn sẽ kinh doanh nhà thuốc thất bại.
Tìm kiếm nguồn hàng, nhập thuốc tây ở đâu uy tín, chất lượng
Uy tín của tiệm thuốc sẽ dựa vào đơn thuốc bán và giá cả. Đây là hai yếu tố hết sức quan trọng để giúp bạn thu hút khách hàng. Nếu bạn bán thuốc với liều lượng hiệu quả, có tác dụng nhanh nhưng giá hợp lý thì khách hàng sẽ thường xuyên đến mua nhiều hơn.
Nếu bạn bán thuốc một lần, hai lần nhưng nhưng không có tác dụng thì khách hàng sẽ tìm đến các đối thủ cạnh tranh của bạn. Do đó mà bạn hãy tích cực tìm những nơi uy tín để đảm bảo chất lượng.
Bên cạnh đó bạn hãy tạo mối quan hệ với những nơi bán sỉ để có thể tự nhập hàng về để tránh tình trạng ở thế bị động. Sau khi nhà thuốc đi vào hoạt động bạn có thể đăng ký với 3 nhà phân phối lớn như: zuellig, diethelm, mega để được hưởng các chương trình ưu đãi, khuyến mãi hấp dẫn.
Hiện tại trên thị trường có rất nhiều chỗ nhập hàng những bạn hãy cẩn thận trong việc lựa chọn các chợ bán thuốc tây sỉ vì rất dễ mua phải các vỉ thuốc giả.
Một số nguồn nhập hàng uy tín như: Siêu thị thuốc Việt, Chợ thuốc 168 Ngọc Khánh, Chợ thuốc Quận 10 TP.HCM, các công ty dược trên đường Tô Hiến Thành TP.HCM,…
>>> Xem thêm: kinh nghiệm bán hàng trên baemin
Tiêu chí tuyển chọn nhân viên
Mới đầu mở quầy thuốc tây thì bạn chỉ cần thuê một nhân viên để bán hàng và làm hai ca một ngày. Sau khi tiệm thuốc đã có một lượng khách hàng nhất định và có xu hướng tăng thì bạn nên thuê thêm nhân viên để đảm bảo chất lượng dịch vụ.
Khi tuyển nhân viên, bạn cần đưa ra các tiêu chí về chuyên môn để đảm bảo nhân viên có thể đọc được đơn thuốc, soạn đúng toa thuốc cũng như tư vấn cho khách hàng.
Bạn có thể giảm chi phí mà vẫn đảm bảo được tính chuyên môn bằng cách tuyển các dược sĩ tốt nghiệp từ các trường cao đẳng đến đại học. Nếu bạn thuê những người có kinh nghiệm trong nghề, trình độ lâu năm thì sẽ tốn kém chi phí hơn.
Bạn cũng cần đưa ra quy định về thái độ giao tiếp với khách hàng. Điều này cũng vô cùng quan trọng, cách nói chuyện của nhân viên cần phải nhẹ nhàng, cởi mở và chuyên nghiệp để khách hàng hài lòng và quay lại lần sau, đảm bảo doanh thu cho tiệm thuốc.
Hành nghề bán thuốc là loại hình bán hàng tư vấn khách hàng nên năng lực tư vấn với khả năng bán hàng sẽ tác động rất nhiều đến doanh thu, sức cạnh tranh. Nhân viên cần phải có tâm và bán đúng liều đúng bệnh, đặc biệt khi phát hiện bệnh nhân có dấu hiệu nghiêm trọng thì nhắc nhở đi khám tại bệnh viện để tránh tình trạng bệnh trở nặng hơn.
>>> Xem thêm:mô hình quán nước ép trái cây
Vận hành kinh doanh nhà thuốc
Để vận hành nhà thuốc tránh tình trạng sai sót và quản lý hiệu quả:
- Thời gian làm việc và bắt đầu mở quầy từ 7 giờ – 21 giờ mỗi ngày.
- Nhân viên chỉ phụ trách bán hàng và ghi chép đầy đủ vào sổ sách, máy bán hàng, việc nhập thuốc, giấy tờ sẽ do cô quản lý.
- Cuối mỗi ca, nhân viên phải tổng hợp sổ sách, hàng hóa đã bán trong ca của mình. Chi tiết và chính xác nhất để đảm bảo không bị sai lệch, mất mát.
Chuẩn bị và kiểm soát rất chặt chẽ, nhưng quản lý chung luôn là một vấn đề rất đau đầu. Không có quá nhiều vấn đề nhưng những quy trình công việc lặp đi lặp lại như: Làm việc với Dược sĩ -> Nhập hàng, bán hàng -> Điều chỉnh giá -> Quản lý thuốc, hạn sử dụng -> Nâng cao chất lượng dịch vụ, …
Quản lý nhân viên cũng là một vấn đề khá nan giải, không chỉ về chất lượng, nâng cao kiến thức cho nhân viên mà còn là những vấn đề phát sinh khi nhân viên nghỉ việc.
Mỗi nhân viên nghỉ việc đều khiến nhà thuốc ít nhiều xáo trộn nên bạn phải tìm người thay thế và đào tạo để nhân viên theo kịp công việc, ảnh hưởng lớn đến chất lượng dịch vụ và tài chính của nhà thuốc. .
Việc ứng dụng máy bán hàng vào quản lý. Không chỉ giúp đẩy nhanh quá trình bán hàng, quản lý thuốc chính xác, kiểm kê hàng hóa nhanh chóng, đảm bảo khả năng thống kê hàng tồn kho, bán hàng, thu hoặc chi hàng ngày, … tiết kiệm thời gian và công sức cho nhân viên tập trung tư vấn và làm việc với khách hàng.
Chiến lược kinh doanh, marketing tiệm thuốc
Để không bị tụt hậu và bị tụt lại so với các đối thủ thì bạn phải thay đổi, đổi mới và không ngừng tiếp thị. Thay vì thụ động ngồi đó chờ người ta tìm đến mình thì tại sao bạn không chủ động cho mọi người biết đến mình.
Để cửa hàng thuốc đi vào hoạt động ổn định thì cần phải có chiến lược kinh doanh và bán hàng hiệu quả. Cần xác định phân khúc thị trường là bình dân hay người có thu nhập cao để nhập thuốc cũng như xây dựng phong cách phục vụ phù hợp với nhu cầu của họ.
“Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng” nên cần tìm hiểu đối thủ kinh doanh loại thuốc nào, khả năng tài chính và cách quản lý thuốc sao cho hiệu quả. Và xem xét giá cả của các loại thuốc từ thuốc thông thường đến biệt dược để đưa ra chiến lược kinh doanh nhằm giành thị phần khách hàng mà bạn lựa chọn.
>>> Xem thêm: thiết kế nhà hàng sinh thái
Cách hoàn thiện danh mục thuốc khi mở nhà thuốc
Trong giai đoạn đầu kinh doanh, nguồn vốn hạn hẹp, để giảm bớt các chi phí nhập hàng thì bạn chỉ nên nhập các danh mục thuốc phổ thông cần thiết. Bạn có thể liên hệ các người đã đi trước để xin các danh mục thuốc sẵn có cần nhập. Bạn có thể chia thành hai loại thuốc như sau:
Loại thuốc phổ thông: đây là loại thuốc được dùng nhiều, phổ biến nên bạn cần bắt buộc phải nhập về để đáp ứng nhu cầu tức thời.
Loại thuốc tư vấn: là loại thuốc mà bạn cần tư vấn về các tính năng cũng như cách sử dụng cho khách hàng. Đối với laoij thuốc này bạn không cần phải nhập với số lượng lớn mà chủ yếu dựa vào tình hình khách hỏi thăm mà tính toán, cân nhắc nhắc số lượng.
Bạn cũng có thể ghi chú lại các loại thuốc mà khách hàng thường hỏi mua mà tại tiệm thuốc không có để bổ sung vào danh mục hoàn thiện hơn.
Khởi nghiệp mở nhà thuốc cần bao nhiêu tiền?
Chi phí thuê mặt bằng
Địa điểm mở quầy thuốc tây tư nhân sẽ tác động đến việc kinh doanh. Địa điểm bán hàng của bạn phải ở vị trí cao ráo, sạch sẽ, không gian thoáng mát. Diện tích tối thiểu để bạn có thể mở nhà thuốc tư nhân là 15m2.
Tùy từng vị trí sẽ có mức giá thuê khác nhau. Nếu bạn thuê mặt bằng bán thuốc ở các tỉnh thì chi phí mở quầy thuốc rơi vào khoảng 3 đến 5 triệu đồng. Nếu bạn có ý định mở tiệm thuốc tư nhân tại các khu đô thị thì số tiền thuê mặt bằng tiệm thuốc sẽ cao hơn. Cụ thể, chi phí thuê mặt bằng ở đó sẽ dao động từ 5 đến 7 triệu đồng.
Vị trí của một hiệu thuốc thường không quá hạn chế. Vì nhu cầu của người tiêu dùng đối với các mặt hàng này là như nhau ở mọi nơi. Tuy nhiên, nếu bạn có ý định mở nhà thuốc với quy mô lớn thì những địa điểm gần bệnh viện, phòng khám sẽ là sự lựa chọn tốt nhất.
Chi phí đầu tư nhập thuốc
Bạn có thể mua thuốc tại các tiệm thuốc bán buôn hoặc thông qua các công ty dược phẩm. Nếu bạn đang có nguồn vốn đầu tư ít thì bạn có thể chọn những loại thuốc bình dân cho lần nhập hàng đầu tiên. Khi nhập thuốc bạn cần tìm hiểu về giá cả, % chiết khấu tại chợ và công ty.
Bạn hãy tham khảo thị trường và tìm nhiều nhà cung cấp nguồn hàng khác nhau. Nếu bạn cảm thấy bên nào có giá bán thấp hơn, % chiết khấu cao hơn thì nhập về bán kiếm lời. Bạn nên cẩn thận kiểm tra kỹ thuốc khi nhập hàng để tránh trường hợp mua nhầm thuốc hết hạn sử dụng, thuốc giả.
Tùy theo nhu cầu của thị trường và khả năng của tiệm thuốc mà bạn có thể tính toán chi phí nhập hàng thích hợp. Thông thường chi phí nhập hàng lần đầu sẽ dao động từ 30 đến 100 triệu đồng.
Đối với việc lựa chọn thuốc, bạn có thể tham khảo nhu cầu hoặc sự tư vấn của các Dược sĩ để có thể lựa chọn. Điều này sẽ giúp bạn đảm bảo khả năng tiêu thụ cũng như đáp ứng nhu cầu của mọi đối tượng khách hàng.
Chi phí mua trang thiết bị, cơ sở vật chất
Các mặt hàng dược phẩm, thuốc của bạn sẽ được sắp xếp, trưng bày vào tủ thuốc. Tùy theo số lượng và kích thước sẽ có giá đầu tư khác nhau.
Ngoài ra, bạn còn phải đầu tư máy lạnh, nhiệt kế, máy tính, hiệu chuẩn, tủ lạnh bảo quản, phần mềm quản lý nhà thuốc để phục vụ cho công việc kinh doanh của mình. Tổng kinh phí đầu tư cơ sở vật chất và trang thiết bị là 40 triệu đồng.
Chi phí tuyển nhân viên
Là người quản lý thuốc, đứng quầy tư vấn cho khách hàng sử dụng thuốc, bạn cần tuyển chọn nhân viên thật kỹ càng. Để đảm bảo tay nghề dược của nhân viên, bạn nên thuê những người có bằng cấp dược và kinh nghiệm lâu năm trong nghề.
Bạn cân nhắc xem bạn cần bao nhiêu nhân viên? Tiền lương như thế nào? Chế độ phúc lợi ra sao? Trung bình thuê một nhân viên cả ngày làm 2 ca sẽ dao động từ 6 đến 7 triệu đồng.
Ngoài ra, trong quá trình chuẩn bị vốn để mở nhà thuốc, bạn cũng nên dự trù cho mình một số khoản chi phí khác như tiền thuế, tiền nâng cấp trang thiết bị.
Mở tiệm thuốc tây cần bằng cấp gì?
Tùy theo vị trí và phạm vi hoạt động của nhân sự tại nhà thuốc mà yêu cầu về trình độ chuyên môn sẽ khác nhau. Như là:
- Đối với nhân sự chịu trách nhiệm chuyên môn phải có trình độ đại học chuyên ngành dược và có ít nhất 2 năm thực hành chuyên môn tại cơ sở dược;
- Đối với nhân viên trực tiếp bán thuốc cho khách hàng phải có trình độ trung cấp dược trở lên…
Bài viết trên là những thông tin cập nhật trả lời cho câu hỏi mở nhà thuốc cần những gì? mà bạn đang quan tâm. Chuquan.vn hy vọng sau bài viết trên bạn sẽ chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ cũng như nguồn vốn để kinh doanh mở quầy thuốc tây, hoàn thành bước đầu kế hoạch kinh doanh kinh doanh của mình.
Bạn đang tìm kiếm phần mềm quản lý bán hàng tốt nhất? Vui lòng để lại thông tin, chúng tôi sẽ liên hệ sớm nhất!
Hoặc gọi trực tiếp đến số Hotline: 1900.3016 để được hỗ trợ nhanh nhất!