Kinh Nghiệm Mở Quán Bán Trà Sữa Thành Công Nhất 2023

Thu thập kinh nghiệm mở quán bán trà sữa từ người đi trước sẽ giúp bạn nhận được nhiều điều hữu ích nếu có ý định mở quán. Lợi nhuận thu được không chỉ phụ thuộc vào công thức pha chế đồ uống mà còn vào bản kế hoạch kinh doanh quán.

kinh nghiem mo quan ban tra sua

Dưới đây là những kinh nghiệm mà Chuquan.vn thu thập từ nhiều chủ quán đi trước muốn chia sẻ, bạn có thể tham khảo thông bài viết của chúng tôi nhé.

Đánh giá khả năng cạnh tranh các quán bán trà sữa trên thị trường

Để kinh doanh quán  trà sữa thành công, bạn cần nghiên cứu thị trường, đánh giá đối thủ và đưa ra phương án kinh doanh phù hợp. Cụ thể, bạn phải trả lời được những câu hỏi sau: 

  • Những loại đồ uống trà sữa phổ biến nhất trên thị trường 
  • Đối thủ cạnh tranh trực tiếp của quán trà sữa là ai? 
  • Điểm mạnh cũng như điểm yếu của khách hàng là gì? 
  • Đối thủ cạnh tranh gián tiếp của doanh nghiệp bạn là ai? 
  • Điểm mạnh và điểm yếu của quán bạn là gì? 
  • Khách hàng mục tiêu của quán? (Học ​​sinh, sinh viên đại học, nhân viên văn phòng …) 
  • Thói quen cũng như hành vi của nhóm khách hàng mục tiêu này như thế nào?

Phân tích thị trường và đối thủ cạnh tranh là kinh nghiệm mở quán trà sữa của chúng tôi có thể giúp bạn dễ dàng tùy chỉnh menu đồ uống và tung ra các chương trình giảm giá phù hợp. Tiếp thị đến nhóm đối tượng có thể hướng đến người tiêu dùng  hiệu quả và tăng độ nhận biết về quán trà sữa của bạn.

>>>Xem thêm: chi phí mở quán cafe

Lựa chọn mô hình kinh doanh

Mô hình kinh doanh trà sữa nhượng quyền

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều thương hiệu nhượng quyền trà sữa thành công như Dingtea, Gongcha, KOI và Chago. 

Ưu điểm của hình thức này là  có thương hiệu nổi tiếng, giúp giao dịch dễ dàng  hơn. Ngoài ra, các tiêu chuẩn dây chuyền cũng được cung cấp, vì vậy vấn đề chất lượng là khá yên tâm. 

Tuy nhiên, hình thức này thường đòi hỏi vốn đầu tư lớn. Kinh phí đầu tư mua thương hiệu, công thức thường lên tới hàng trăm triệu, thậm chí hàng tỷ đồng.

Tự tạo dựng thương hiệu quán trà sữa riêng

Với hình thức kinh doanh trà sữa này, bạn có thể đầu tư mạnh mẽ hơn và có thương hiệu trà sữa riêng mình. 

Ví dụ, bạn chi khoảng 5 triệu đồng cho thiết kế nhận diện thương hiệu, khoảng 4 triệu đồng học phí để tham gia một khóa học về pha chế trà sữa chất lượng cao, và phần còn lại là  thiết kế và xây dựng cửa hàng. 

 Tuy nhiên, việc xây dựng một thương hiệu mới sẽ gặp khó khăn trong việc cạnh tranh với nhiều thương hiệu đã có tên tuổi trên thị trường.

Kinh Nghiệm Mở Quán Bán Trà Sữa

Xác định khách hàng mục tiêu

Nhiều chủ quán thường bỏ qua bước này khi học mở quán trà sữa, tuy nhiên nó lại là yếu tố then chốt quyết định đến 99% những hành động sau này. 

Tại sao pahir làm vậy? Vì để mở một nhà hàng thành công, bạn cần hiểu khách hàng của mình là ai. Nếu bạn đang có ý định mở một quán trà sữa, khách hàng tiềm năng là: 

Học sinh, sinh viên đại học: 

Ngày nay, trong giới trẻ, trà sữa là một sản phẩm bình dân mà không hề đắt đỏ. Do đó, đối tượng này chiếm khoảng 60% cơ sở khách hàng của các quán trà sữa và thường tham gia theo nhóm. 

Các cặp vợ chồng và gia đình: 

Khoảng 30% lượng khách tùy theo địa điểm. Số lượng này thường tập trung vào buổi tối và  ngày lễ, vì vậy bạn hãy chuẩn bị nguyên liệu một cách tốt nhất có thể.

lap ban ke hoach lam giau tu tra sua

>>>Xem thêm: mở quán cafe sân vườn nhỏ

Xác định vốn mở quán bán trà sữa

Tài chính vẫn là yếu tố quan trọng hàng đầu khi chuẩn bị mở nhà hàng. Trước tiên bạn nên quyết định xem mình muốn đầu tư bao nhiêu tiền, sau đó chia đều ra các khoản phù hợp. 

  • Chi phí thuê mặt bằng nếu chưa có (thường tính tối thiểu 6 tháng) 
  • Chi phí thiết kế nhà hàng 
  • Chi phí sửa chữa cửa hàng nếu cần thiết 
  • Chi phí  thiết bị cần thiết cho nhà hàng 
  • Chi phí kinh doanh: lương nhân viên, điện nước, thuế,…
  • Các chi phí  khác: chi phí giấy phép kinh doanh, chi phí marketing, .. 

Đặc biệt bạn nên có một khoản dự phòng để nhà hàng duy trì hoạt động trong những giờ đầu hoạt động. Vì giai đoạn ban đầu chủ yếu là giai đoạn thu hút khách hàng nên bạn sẽ phải chi rất nhiều tiền cho việc quảng cáo và  khuyến mãi trước khi cửa hàng của bạn ổn định. Vì vậy, hãy chuẩn bị sẵn sàng về mặt tài chính.

Lên menu cho quán bán trà sữa

Nhiều người thích để nó cuối cùng sau khi hoàn thành các bước khác khi quán sẵn sàng mở. Tuy nhiên, bước này nên được thực hiện ngay từ khi bắt đầu có ý tưởng mở nhà hàng. Bởi vì: 

  • Rút kinh nghiệm giúp bạn chuẩn bị tốt hơn cho bước tiếp theo 
  • Tìm nguồn liên hệ với giá cả phải chăng về xây dựng, thiết kế và vật liệu 
  • Nó giúp bạn hiểu khách hàng của mình hơn và ảnh hưởng đến sự thành công của các thiết kế quầy bar và menu phong cách. 

Ngoài ra, bạn nên tham gia khóa học pha chế trọn gói để nắm được toàn diện nhất những thực đơn ngon, tích lũy kinh nghiệm kinh doanh để các bước chuẩn bị mở nhà hàng được thuận lợi hơn.Từ việc chuẩn bị kỹ menu bạn sẽ biết mở quán trà sữa cần những gì để chuẩn bị tốt nhất cho quán.

Tìm mặt bằng mở quán bán trà sữa

Có hai cách để tìm vị trí:

  •  Sử dụng các vị trí có sẵn  
  •  Thuê một địa điểm mới

 Sau khi phác thảo phân khúc khách hàng, hãy tìm một điểm phù hợp với tiêu chí của bạn. 

  •  Học sinh, sinh viên hoặc thanh niên dưới 30 tuổi 
  •  Các cặp vợ chồng trẻ tuổi hoặc các gia đình 

 Vậy  mở quán ăn ở đâu tốt nhất? 

  •  Gần trường học
  •  Khu vực đông dân, đặc biệt là gần các khu chung cư 
  •  Nơi vui chơi, phố xá sầm uất 

Tất nhiên, nếu không tìm được vị trí đẹp thì kinh doanh ở vị trí kém cạnh tranh hơn cũng là một giải pháp tốt. Nhưng hãy nhớ rằng,khu vực này phải có khách hàng tiềm năng.

Thiết kế và trang trí quán bán trà sữa

thiet ke va trang tri quan ban tra sua

Tham khảo qua các mẫu thiết kế shop đẹp trên mạng. Khi đã có ý tưởng cho cửa hàng của mình, trước tiên bạn phải thực hiện nó trên bản vẽ. 

 Nếu bạn không có chuyên môn về thiết kế, hãy cân nhắc việc thuê một bộ phận thiết kế chuyên nghiệp. Giá thường  tính theo m2 và dao động khoảng 200.000đ / m2 tùy khu vực. 

Khi đã có bản thiết kế, bạn có thể tiếp tục đầu tư sửa sang lại cửa hàng dựa trên bản vẽ đã đề xuất. Nếu có thể, nên trực tiếp giám sát thi công để kiểm tra tiến độ và giảm thiểu thất thoát tài chính.

>>>Xem thêm: kinh nghiệm mở nhà hàng cơm tấm

Mua trang bị máy móc và nguyên, vật liệu

Tùy thuộc vào mô hình quán trà sữa sẽ cần máy móc, nguyên liệu khác nhau với chi phí khác nhau. Dưới đây là một số thứ nên có hoặc ư tiên lựa chọn trong cửa hàng của bạn:

  • Máy dập nắp (tự động hoặc thủ công).
  • Bình ủ trà
  • Nồi nấu trà
  • Máy xay
  • Máy làm lạnh
  • Máy làm đá
  • Máy định lượng (cân)
  • Các loại nguyên liệu, hương liệu
  • Các vật dụng cụ khác: cốc, đĩa,…

Hợp tác kinh doanh trà sữa với các ứng dụng trực tuyến 

Nếu  chưa đủ vốn để kinh doanh, bạn có thể bắt đầu kinh doanh trà sữa online. Đặt hàng trực tuyến ngày càng trở nên phổ biến. Bạn chỉ cần ngồi ở nhà, xem lại đơn hàng, chuẩn bị đồ uống và yêu cầu người vận chuyển giao hàng. Bắt đầu như vậy sẽ dễ dàng hơn so với việc mở một cửa hàng và thuê nhiều mặt bằng. 

Sử dụng trang web đặt hàng hoặc tạo quầy cho các ứng dụng đặt hàng tạp hóa như GrabFood, Baemin, Shopee Food, GoJek,… để dễ dàng đặt hàng trực tuyến và tiết kiệm chi phí.  

Nếu bạn muốn mở một quán trà sữa có view đẹp, đồ uống ngon thì không có lý do gì mà bạn không đồng thời kinh doanh online cả. Không phải ai cũng có thời gian đi uống trà sữa, nhưng bạn có thể gọi món và giao tận nhà, văn phòng.

Hoàn thiện thủ tục đăng ký giấy phép kinh doanh

Để đảm bảo cửa hàng hoạt động trơn tru, bạn phải hoàn thành tất cả các bước pháp lý như: đăng ký kinh doanh cho cửa hàng của bạn, giấy đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm,… Không thể bỏ qua bước này vì đây là bí quyết mở quán trà sữa cần thiết nếu bạn muốn kinh doanh lâu dài.

Tuyển và đào tạo nhân viên

Việc tuyển dụng sẽ dễ dàng hơn rất nhiều nếu bạn có một số kiến ​​thức về cách pha chế trà sữa. Nó cũng giúp cho việc giám sát nhân viên và cung cấp dịch vụ thuận tiện hơn. 

Bạn có thể  thuê toàn thời gian hoặc bán thời gian tùy thuộc vào loại công việc. Về nguyên tắc, pha chế trà sữa không khó. Điều này cho phép bạn tuyển dụng và đào tạo lại nhân viên mới. 

Nếu đó là một cửa hàng nhỏ, bạn thậm chí có thể là người pha chế chính. Giá thuê nhân viên từ 12.000 – 20.000 một người, tùy theo trình độ.

Lập kế hoạch tiếp thị, marketing

Sau khi chuẩn bị mở quán trà sữa, bạn cần xây dựng kế hoạch marketing để sản phẩm và thương hiệu trà sữa của mình được đông đảo khách hàng biết đến. Tuần lễ ra mắt là thời điểm tốt để thực hiện các hành động và khuyến mãi. Hãy xem xét một số đề xuất dưới đây: 

  •  Mua 1 tặng 1, mua 2 tặng 1 … 
  •  Giảm giá theo % 
  •  Những vị khách đặc biệt xuất hiện tại buổi khai trương 
  •  Thức ăn / Đồ uống Miễn phí hoặc tặng kèm
  •  Tặng quà cho 100 người đầu tiên ghé thăm cửa hàng 

 Khi bạn đã có ý tưởng và chương trình, bạn cần đưa chương trình đó thu hút được sự quan tâm của càng nhiều khách hàng càng tốt. Bạn có thể duyệt qua các kênh sau: 

  •  Phát tờ rơi
  •  Quảng cáo Facebook, Instagram … 
  •  Truyền miệng từ bạn bè, xác nhận của người nổi tiếng ..

Tích hợp phần mềm quản lý quán trà sữa thông minh

Phần mềm quản lý bán hàng không còn quá xa lạ với nhiều chủ quán đặc biệt là chủ kinh doanh quán cafe, nhà hàng, trà sữa. Tuy nhiên trên thị trường ngày nay có quá nhiều đơn vị cung cấp phần mềm, làm sao để chủ quán tìm ra phần mềm bán hàng hàng phù hợp nhất?

Chuquan xin giới thiệu cho bạn phần mềm quản lý quán cafe PosApp. PosApp là một trong những đơn vị chuyên cung cấp phần mềm quản lý quán trà sữa và các thiết bị bán hàng như máy Pos thu ngân, máy quét mã vạch, máy in hóa đơn, ngăn kéo đựng tiền,… uy tín, được hơn 30.000 khách hàng trải dài khắp Việt Nam tin dùng.

Năm 2021, PosApp được Shark Nguyễn Hòa Bình tin tưởng và đầu tư. Kể từ đó,  PosApp chính thức trở thành thành viên của tập đoàn Next360 và PosApp mong muốn cung cấp nhiều giá trị hơn cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam.

Ưu điểm của phần mềm quản lý bán hàng chuyên nghiệp PosApp:

  • Giao diện đơn giản, dễ sử dụng: Với tông màu vàng và trắng chủ đạo tạo cảm giác thoải mái cho người dùng. Giao diện của phần mềm PosApp được thiết kế rõ ràng, chi tiết, logic giúp người dùng dễ dàng sử dụng kể cả những người không rành về công nghệ vẫn có thể sử dụng được phần mềm này.
  • Đồng bộ giữa các nhân viên: Khi nhân viên phục vụ order tại bàn cho khách, thông tin order sẽ trực tiếp chuyển xuống quầy pha chế đồng thời người quản lý cũng sẽ nhận được thông tin này. Từ nay nhân viên không cần phải di chuyển qua lại giữa các quầy gây mất thời gian nữa.
  • Phần mềm tương thích với nhiều thiết bị như Máy pos thu ngân, máy pos cầm tay, điện thoại, máy tính bảng, laptop, PC,…chủ quán có thể linh động sử dụng phần mềm PosApp mà không cần phụ thuộc vào máy Pos thu ngân cố định.
Tron bo may4 01 min
  • Dễ dàng kết nối với các thiết bị bán hàng, thu ngân như máy Pos, máy in hóa đơn, máy in tem, ngăn kéo đựng tiền, máy quẹt thẻ ngân hàng,… giúp quy trình bán hàng trở nên tối ưu, chuyên nghiệp, nhân viên order, thanh toán hóa đơn cho khách nhanh chóng
  • Quản lý nhân viên chặt chẽ: Ngăn chặn gian lận thông qua hệ thống báo cáo hoạt động bán hàng theo nhân viên, theo ca chặt chẽ. Bạn có thể tùy chọn phân quyền truy cập để hạn chế nhân viên thực hiện các thao tác không mong muốn như hủy bàn, huỷ hoá đơn, huỷ món…
  • Quản lý khách hàng – hội viên: Quản lý thông tin khách hàng – tích điểm hội viên dựa trên các thông tin như họ tên, số điện thoại khách hàng… Giúp gia tăng giá trị vòng đời khách hàng sử dụng dịch vụ
phan mem quan ly hoa hong nhan vien ban le 01
  • Quản lý kho hàng đơn giản: Quản lý các hoạt động nhập kho – xuất bán hàng chặt chẽ, hạn chế hao hụt, sai sót hoặc tình trạng nhân viên “cầm nhầm” hàng trong kho
  • Quản lý chuỗi cửa hàng: Quản lý toàn bộ chuỗi hệ thống cửa hàng bằng 1 tài khoản quản lý duy nhất. Giúp bạn truy xuất toàn bộ dữ liệu bán hàng ở từng chi nhánh nhanh chóng, chính xác
  • 30 biểu đồ báo cáo từ xa: Quản lý toàn bộ các thông tin kinh doanh, hàng tồn, báo cáo nhân viên từ xa ngay trên điện thoại
  • Đa dạng thương thức thanh toán: Phần mềm PosApp hỗ trợ đa dạng nhiều phương thức thanh toán không tiền mặt cho cửa hàng như thanh toán bằng cách quét mã QR từ các ví điện tử thông dụng như Momo, VNPay, ZaloPay,… hay thanh toán bằng cách quẹt thẻ ngân hàng ATM nội địa, Visa / Mastercard,….
may pos quet the nhan order

Kinh nghiệm mở quán bán trà sữa thành công hiện nay

kinh nghiem mo quan ban tra sua thanh cong hien nay

Học và rèn luyện kỹ năng pha chế trà sữa trân châu

Mở quán trà sữa cần gì đầu tiên? Câu trả lời là học cách pha chế trà sữa. Nhiều người có quan niệm sai lầm rằng kinh doanh là đầu tư mở quán trà sữa, thuê người làm, không làm gì khác. 

Nhưng bạn có bao giờ nghĩ rằng sẽ không có ai theo bạn đến hết cuộc đời không? Bạn phải giải quyết như thế nào nếu khách hàng lại rất thích công thức pha trà sữa của nhân viên đã nghỉ việc, kết quả là khách hàng không bao giờ quay lại cửa hàng của bạn nữa. 

Để duy trì cửa hàng lâu dài và bền vững, bạn cần tự học pha chế trà sữa, sau đây là 3 cách học: 

  •  Tham gia một lớp học pha chế 
  •  Được đào tạo tại cửa hàng trà sữa nổi tiếng 
  •  Mua nhượng quyền  trà sữa 

Chỉ với tư cách là một chuyên gia trong lĩnh vực pha chế trà sữa, bạn mới có thể tự tin bước vào lĩnh vực kinh doanh trà sữa này và tự tin sáng tạo ra những công thức pha chế của riêng mình truyền lại cho nhân viên.

>>>Xem thêm: kinh nghiệm mở nhà hàng lẩu nướng

Menu đồ uống, trà sữa chất lượng và đa dạng các loại vị

Khi xem xét một menu mở quán trà sữa, cần phải có nhiều hương vị  trà sữa và các loại topping được làm từ nguyên liệu mới nhất. 

Hơn nữa, theo kinh nghiệm của nhiều người kinh doanh trà sữa, ngoài trà sữa thì cần phải có những món ăn vặt được yêu thích như khoai tây, khoai lang chiên, sữa chiên, nem chua rán,các loại xúc xích, hạt hướng dương,… Nhờ vậy sẽ đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng.

PR quán trà sữa với nhiều hình thức khác nhau

Việc quảng bá kinh doanh trà sữa và các sản phẩm khác cũng là điều cần thiết, nhưng đối với kinh doanh trà sữa, ngoài các hoạt động marketing offline như phát tờ rơi, treo băng rôn khuyến mãi thì marketing online cũng là một yếu tố quan trọng. 

Dưới đây là những việc bạn nên làm để quảng bá quán trà sữa của mình: 

  • Xây dựng fanpage và tạo mini game để tạo sự tương tác và  quan tâm đến quán trà sữa của bạn.  
  • Liên kết đến các nhà hàng, trang đánh giá đồ ăn như Foody, Lozi, … được rất nhiều người biết đến, đặc biệt là các bạn trẻ. 
  • Thiết kế website bán hàng cho quán trà sữa của bạn để giới thiệu sản phẩm và  quảng cáo. 
  •  Viết bài và đặt banner quảng cáo để quảng bá trang web của bạn trên các trang web ẩm thực.

Thiết kế không gian và nội thất quán đẹp 

Điều quan trọng nhất đối với một quán trà sữa bình dân là cung cấp cho khách hàng những sản phẩm chất lượng cao, đảm bảo vệ sinh, mang đến những hương vị thơm ngon, khác biệt phù hợp  với đối tượng mục tiêu. Không gian đẹp để sống ảo cùng với khung cảnh đảm bảo sẽ giúp kinh doanh trà sữa thu hồi vốn nhanh, sinh lời nhiều lần.

Giải đáp thắc mắc về kinh doanh trà sữa

Dù trên thị trường hiện nay có không ít các quán trà sữa, nhưng có thể thấy nhu cầu uống trà sữa khá cao của khách hàng nên gần như quán nào cũng bị cũng bị chật chỗ. Thậm chí nếu bạn đi vào những khung giờ cao điểm như buổi tối còn bị hết chỗ.

Nên một điều chắc chắn nếu trà sữa của bạn đảm bảo chất lượng cũng như an toàn thực phẩm và có sự đầu tư về view thì chắc chắn kinh doanh trà sữa sẽ có lời.

Theo tính toán, chi phí để mở một quán trà sữa nhượng quyền cần khoảng 1,2 tỷ đồng đến 2,9 tỷ đồng. Ở đây, chi phí lớn nhất là phí nhượng quyền thương mại, và số tiền cần thiết phải từ 300 triệu đến 500 triệu đồng.

Trên đây là kinh nghiệm mở quán bán trà sữa cũng như giải đáp các thắc mắc liên quan dành cho người mới bắt đầu hay hứng thú kinh doanh trong lĩnh vực này. Mong rằng thông qua bài viết vừa rồi của Chuquan.vn bạn có thể ứng dụng vào thực tế khi mở quán.

Bạn đang tìm kiếm phần mềm quản lý quán trà sữa tốt nhất? Vui lòng để lại thông tin, chúng tôi sẽ liên hệ sớm nhất!

Liên hệ chúng tôi

Hoặc gọi trực tiếp đến số Hotline: 1900.3016 để được hỗ trợ nhanh nhất!

Similar Posts