mo-nha-sach-can-bao-nhieu-von

Mở Nhà Sách Cần Bao Nhiêu Vốn? Kinh Nghiệm Cần Biết Khi Kinh Doanh Nhà Sách

Mở nhà sách cần bao nhiêu vốn? Đây chắc hẳn là thắc mắc đối với những người đang có ý định kinh doanh mở nhà sách văn phòng phẩm. Nguồn hàng lấy sách ở đâu để bán, lợi nhuận thu được có tốt không, kinh nghiệm mở tiệm sao cho có nhiều khách. Hãy cùng Chuquan.vn tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

mo nha sach can bao nhieu von

Mở nhà sách cần bao nhiêu vốn? 

Dưới đây là các chi phí mà khi mở nhà sách các bạn cần phải chi ra: 

Chi phí thuê mặt bằng

 Nếu bạn không có mặt bằng sẵn để mở tiệm thì bạn sẽ phải bỏ ra một số tiền để đi thuê mặt bằng và kinh doanh. 

Mặt bằng lý tưởng sẽ có diện tích từ 50 – 100m2 để có đủ không gian trưng bày sách. Nếu bạn muốn mở một hiệu sách lớn tầm 200m2 thì nên suy nghĩ đến việc mở rộng kinh doanh thêm đồ văn phòng phẩm, đồ chơi, quà tặng,… chứ không nên bán sách thôi. Chi phí thuê mặt bằng tùy vào diện tích và địa điểm có thể dao động từ 5 – 20 triệu đồng/ tháng.

Chi phí cho trang thiết bị

Các trang thiết bị bạn cần phải trang trí cho cửa hàng như: các loại giá kệ trưng bày, tủ kính, camera, bàn thu ngân… Dự trù khoảng chi phí của bạn  sẽ rơi vào khoảng 30 – 50 triệu đồng.

 Kinh phí lấy nguồn hàng

 Khoản tiền này sẽ vào khoảng 50 – 100 triệu đồng. Bạn hãy tìm nhà cung cấp nguồn hàng sách chất lượng để nhập về bán tại cửa tiệm. Đồng thời nên tìm hiểu các thể loại sách mới để nhập những sách Hot, đáp ứng thị hiếu người đọc.

Chi phí quản lý cửa hàng

Nếu nhà sách quá lớn bạn không quản lý hết được thì các bạn cần phải chi thêm khoản tiền để thuê nhân viên và các phụ phí khác như tiền điện nước, tiền mạng, phí sử dụng phần mềm quản lý bán hàng, máy quét mã vạch, máy kiểm kho, máy in hóa đơn và rất nhiều các khoản phí nhỏ lặt vặt khác,…

Xem thêm>>> mở nhà thuốc cần những gì

Kinh doanh nhà sách có lãi không?

Đối với những người thích đọc sách sẽ hay tìm tòi thu thập những cuốn sách hay bổ ích để trang trí cho  tủ sách của riêng mình. Việc kinh doanh nhà sách sẽ rất được đông đảo người hưởng ứng tuy nhiên xu hướng thương mại điện tử, bán hàng trực tuyến ảnh hưởng rất nhiều đến thị trường này. Ngày nay, các hiệu sách không nhiều như trước đây. Mọi người có thói quen đặt sách trên mạng vì sự thuận tiện.

Tuy nhiên vẫn còn rất nhiều người vẫn có thói quen thích đọc sách, thích cảm giác cầm trên tay những cuốn sách in nên khiến cho việc mở hiệu sách là một ý tưởng kinh doanh tuyệt vời, giúp bạn kinh doanh và thu về khoản lợi nhuận cao.

Xem thêm>>> chi phí setup bếp nhà hàng

Mở nhà sách lấy nguồn hàng ở đâu, có nên mở nhà sách cũ?

mo nha sach lay nguon hang o dau

Có rất nhiều sự lựa chọn để giúp bạn lấy nguồn sách về cho cửa tiệm tốt nhất: 

+ Lấy nguồn sách trực tiếp từ nhà sản xuất: Để có giá tốt nhất, bạn hãy đăng ký làm đại lý của nhà sản xuất sách. Bạn có thể nhập sách của các nhà xuất bản như: NXB Trẻ, Kim Đồng, Nhã Nam, NXB Giáo Dục,…

+ Nguồn sách lấy từ các đại lý: Bạn nên khảo sát ở các cửa hàng bán sách, nhà sách vừa và nhỏ để xem nguồn hàng họ lấy ở đâu và liên hệ để hợp tác với các đại lý phân phối đó.

+ Mua sách cũ số lượng lớn: Tương tự như mua sách ở đại lý, bạn có thể tìm sách đã qua sử dụng ở các cửa hàng buôn bán sách cũ… để tìm mua và thu gom được những quyển sách có mức giá tốt nhất. Tuy nhiên khi sử dụng cách này có thể đem lại những rủi ro như sau: Mua phải sách giả, nhái, in lậu… Do đó bạn nên cân nhắc trước khi quyết định buôn bán sách cũ.

Xem thêm>>> mở nhà hàng chay cần những gì

Những rủi ro  và giải pháp khi mở nhà sách văn phòng phẩm

Nhung rui ro khi  mo nha sach

Lựa chọn mặt hàng để bán

Văn phòng phẩm ngày càng có nhiều mẫu mã, thiết kế, chung loại mà chúng ta không thể đầu tư tất cả cho cửa hàng của mình. Các nhà bán hàng sẽ hoang mang không biết lựa chọn sao cho hợp lý.

Giải pháp:

  • Tìm hiểu các cửa hàng gần địa chỉ của bạn
  • Xác định địa điểm mở cửa  hàng có gần với những nơi tiêu thụ nhiều nào: văn phòng, trường học, cơ quan hành chính…
  • Xác định khách hàng chính của cửa hàng, sau đó mới là khách hàng tiềm năng. 
  • Dựa vào số vốn của mình để phân phối lượng hàng hoá mỗi mặt hàng sao cho hợp lý.

Rắc rối về nguồn hàng

Không biết lấy hàng ở đâu cho thích hợp. Lấy nguồn hàng ở đâu cho khỏi bị giả mạo lừa gạt

Giải pháp:

  • Tìm hiểu các sản phẩm để tránh bị lừa
  • Tìm các đại lý phân phối lớn của hàn chính hãng gần mình nhất.
  • Chọn nhà cung cấp lâu năm có uy tín dựa trên đánh giá của khách cũ. Nên có hợp đồng mua sách rõ ràng.

Khó khăn khi quản lý vận hành

kho khan khi quan ly van hanh

Sẽ có lúc nguồn hàng của bạn không có đủ số lượng khách hàng hoặc là không có loại sách mà khách muốn tìm. Sức cạnh tranh không bằng các đối thủ khác.vvv…

Giải pháp:

  • Lưu trữ hàng và bổ sung để khách hàng có thể luôn thấy chúng trên kệ.
  • Bấm giá, ghi giá và mã lên sản phẩm để dễ thống kê.
  • Có thể sử dụng excel thống kê, lưu trữ thông tin hàng hoá. Để thường xuyên kiểm kê hàng, kiểm kê số lượng.
  • Học hỏi kinh nghiệm từ đối tác để áp dụng.

Giá lên xuống thay đổi liên tục khó cân đối

Giải quyết:

  • Tham khảo giá thị trường để có những thay đổi giá bán cho phù hợp.
  • Cập nhật giá thị trường thường xuyên.
  • Học hỏi cân đối giá từ giá từ đối thủ cạnh tranh 

 Chưa có giải pháp marketing hoặc marketing không hiệu quả

Có nhiều người nghĩ rằng một cửa hàng nhà sách vừa hoặc nhỏ thì cần gì marketing. Thế nhưng marketing là một việc vô cùng quan trọng giúp bạn tiếp cận được nhiều khách hàng hơn. Biểu hiện của điều này là ít đơn hàng, khách mua hàng ít, tỉ lệ hỏi mua hàng ít…

Giải quyết:

  • Học hỏi tất cả các hình thức marketing của đối thủ sau đó lựa chọn hình thức kinh doanh phù hợp.
  • Lập Chiến lược kinh doanh văn phòng phẩm với kế hoạch và chỉ tiêu rõ ràng. 
  • Thăm dò thị hiếu của khách hàng để đánh trúng nhu cầu của họ.

Xem thêm>>> hướng dẫn bán hàng trên tiktok shop

Một số vấn đề cần lưu ý khi mở cửa hàng sách

mot so van de can luu y khi mo tiem sach

Bên cạnh thủ tục mở cửa hàng kinh doanh sách thì khi mở cửa hàng bạn cần lưu ý thêm một số vấn đề sau:

Lưu ý về việc đặt tên cho cửa hàng

Cửa hàng thì cần có tên và khi đặt tên cho cửa hàng bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

– Tên cửa hàng phải có đủ 2 thành tố đó là Hộ kinh doanh và tên riêng. Tên riêng không được trùng lặp hay giống với các cửa hàng đã đăng ký kinh doanh trước đó trong phạm vi huyện, quận.

– Tên của cửa hàng cấm chứa từ ngữ thiếu văn hóa, trái thuần phong mỹ tục. 

– Tên phải được viết bằng các chữ số, ký hiệu hay chữ cái thuộc bảng chữ cái tiếng việt và các chữ J, F, W, Z. 

Lưu ý khi thuê cửa hàng

Nếu bạn chưa có mặt bằng sẵn để làm cửa hàng thì cần tiến hành thuê địa điểm, thuê cửa hàng để làm địa điểm kinh doanh. Các bạn nên lựa chọn mặt bằng gần khu dân cư, chung cư, có mặt tiền để kinh doanh dễ dàng nhiều khách hơn

Lưu ý về việc chuẩn bị vốn khi kinh doanh

Số vốn sẽ phụ thuộc vào quy mô cửa hàng và khả năng tài chính của bạn. Thông thường thì mức vốn sẽ rơi vào tầm 50 – 100 triệu đồng mới có thể thuận lợi mở cửa hàng.

Lưu ý về việc đóng thuế 

mot so van de can luu y khi mo tiem sach

Sau khi cửa hàng sách đi vào kinh doanh, bạn sẽ cần đóng những loại thuế sau:

– Thuế giá trị gia tăng;

– Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu (nếu có).

– Thuế môn bài

Dưới đây là mức thuế để các bạn tham khảo.

Bậc thuếThu nhập 1 nămMức thuế cả năm
1Từ 100 triệu – 300 triệu/ năm300.000
2Từ 300 triệu – 500 triệu/ năm500.000
3Từ 500 triệu – 1 tỷ/ năm1.000.000

Lưu ý về số lượng cửa hàng 

Bạn sẽ chỉ được mở duy nhất 1 cửa hàng khi đăng ký hộ kinh doanh cá thể trên phạm vi cả nước. Nếu bạn muốn mở thêm cửa hàng thứ 2 hay mở hệ thống cửa hàng thì  lúc này phải tiến hành thành lập doanh nghiệp theo quy định của Luật doanh nghiệp. 

Xem thêm>>> kinh nghiệm mở quán ăn

Kinh nghiệm khi kinh doanh mở nhà sách

Dưới đây là một vài kinh nghiệm mở cửa hàng để các bạn tham khảo: 

Lựa chọn diện tích thế nào cho hợp lý

Đối với những người mới kinh doanh nhà sách thì nên chọn diện tích từ 20 – 50m2 nếu kinh doanh thuận lợi thì mở rộng ra sau.

Ngoài việc mở nhà sách, bạn có thể kết hợp với các kênh bán hàng online để mở hiệu sách online, giới thiệu sản phẩm và bán hàng trên mạng như bán sách trên Tiki thu hút khách hàng hơn.

Trang trí, sắp xếp, trưng bày cửa hàng sách

trang tri sap xep cua hang

Nghệ thuật trưng bày hàng hóa lúc nào cũng cần thiết trong kinh doanh.  Vì thế nên các bạn  cần phải học hỏi cách bày  làm sao cho có sự sáng tạo và gây ấn tượng riêng. Thường sẽ tuân theo nguyên tắc sau: 

  • Căn chỉnh khoảng cách từ 1,5 – 2m giữa 2 giá sách để có lối đi lại thuận tiện.
  • Bố trí 2 dãy 2 bên chạy dài dọc tường, một dãy đặt ngang ở phía sau và các giá còn lại chạy dọc ở giữa song song nhau và song song với 2 dãy 2 bên.

Không chi quá nhiều vào các khoản đầu tư cố định

Theo kinh nghiệm tổng hợp của những người kinh doanh sách thì lúc đầu không nên quá chú trọng đầu tư nhiều vào khoản đầu tư cố định. Ban đầu, chỉ nên mở mở nhà sách nhỏ với chi phí đầu tư nhỏ thôi. Như vậy bạn sẽ nhanh chóng thu lợi nhuận và nhanh hồi vốn hơn. Khi đã tích lũy kinh nghiệm buôn bán theo thời gian, bạn sẽ có cơ hội mở rộng và kinh doanh lớn hơn.

Tùy thuộc vào điều kiện, nguồn vốn, mặt bằng của bạn để có thể chi khoản đầu tư cố định ban đầu hợp lý.

Ứng dụng giải pháp quản lý tiệm sách đơn giản, hiệu quả

Phần mềm quản lý bán hàng đã không cò quá xa lạ với những ai đang kinh doanh trong ngành bán lẻ đặc biệt là siêu thị, tạp hóa, hiệu sách. Nhưng ngày nay thị trường xuất hiện quá nhiều đơn vị cung cấp phần mềm, đâu là giải pháp quản lý bán hàng tối ưu nhất?

Chuquan xin giới thiệu cho bạn phần mềm quản lý quán cafe PosApp. PosApp là một trong những đơn vị chuyên cung cấp phần mềm quản lý nhà sách và các thiết bị bán hàng như máy Pos thu ngân, máy quét mã vạch, máy in hóa đơn, ngăn kéo đựng tiền,… uy tín, được hơn 30.000 khách hàng trải dài khắp Việt Nam tin dùng.

Năm 2021, PosApp được Shark Nguyễn Hòa Bình tin tưởng và đầu tư. Kể từ đó,  PosApp chính thức trở thành thành viên của tập đoàn Next360 và PosApp mong muốn cung cấp nhiều giá trị hơn cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam.

Ưu điểm của phần mềm quản lý bán hàng chuyên nghiệp PosApp:

  • Giao diện đơn giản, dễ sử dụng
  • Đồng bộ giữa các thiết bị bán hàng
  • Phần mềm tương thích với nhiều thiết bị khác như Máy pos thu ngân, máy pos cầm tay, điện thoại, máy tính bảng, laptop, PC,…
  • Dễ dàng kết nối với các thiết bị bán hàng, thu ngân
  • Quản lý nhân viên chặt chẽ
  • Quản lý khách hàng – hội viên
  • Quản lý kho hàng đơn giản theo mã vạch, giá tiền
  • Quản lý chuỗi cửa hàng
  • 30 biểu đồ báo cáo từ xa
  • Đa dạng thương thức thanh toán

Hy vọng những thông tin của bài viết này sẽ giúp bạn biết được chi phí  mở nhà sách cần bao nhiêu vốn và cần làm những gì để kinh doanh hiệu quả. Hãy theo dõi Chuquan.vn để biết thêm nhiều kiến thức khác nhé.

Bạn đang tìm kiếm phần mềm quản lý nhà sách tốt nhất? Vui lòng để lại thông tin, chúng tôi sẽ liên hệ sớm nhất!

Liên hệ chúng tôi

Hoặc gọi trực tiếp đến số Hotline: 1900.3016 để được hỗ trợ nhanh nhất!

Similar Posts