Bí Quyết Xây Dựng Mô Hình Kinh Doanh Cafe Mang Đi Hiệu Quả Nhất 2023
Kinh doanh cafe mang đi là hình thức được ưa chuộng tại Việt Nam. Coffee take away có ưu điểm lớn nhất là sự tiện lợi và nhanh chóng, đặc biệt là trong nhịp sống hối hả như hiện nay nên quầy cafe take away ngày càng trở nên phổ biến.
Hãy cùng Chuquan.vn chúng mình tìm hiểu thêm về mô hình này để có thêm thông tin hữu ích trước khi bạn muốn mở một quán Cafe mang đi nhé.
Kinh doanh cafe mang đi Cafe take away là gì?
Cà phê mang đi là thức uống không thể thiếu giữa cuộc sống bộn bề. Vì các quán cà phê mang đi thường được tìm thấy bên đường nên bạn sẽ không gặp khó khăn gì khi tìm thấy chúng vừa nhanh chóng vừa tiện lợi.
Ở bên đường, các chủ doanh nghiệp thường đặt tên các quán cà phê mang về với diện tích hạn chế. Họ chỉ kê một số ít bàn ghế để một số du khách có thể ngồi ( nếu cần ). Ngoài ra còn có quầy pha chế, menu, bảng hiệu, hệ thống chiếu sáng …Tại quầy , khách hàng có thể nhanh chóng và dễ dàng lựa chọn, gọi món, thanh toán và nhận đồ uống.
Sau Covid, đây được coi là một mô hình có dư địa tăng trưởng đáng kể bởi vì nó thích nghi với sự thay đổi nhu cầu và thói quen của người tiêu dùng. Mua sắm và bán hàng trực tuyến được tập trung vào đó. Kết quả là, ngày càng có nhiều người mở cửa và sửa đổi mô hình cho các doanh nghiệp giao cà phê. Hiện tại , cách làm này cũng đang được một số doanh nghiệp cà phê lớn và nổi bật phát triển mạnh mẽ .
>>> Xem thêm: mô hình quán cafe 100 triệu
Tại sao cà phê mang đi phổ biến như hiện nay?
Sự tiện lợi
Một ưu điểm lớn của mô hình cafe take away là sự tiện lợi và nhanh chóng. Với nhịp sống hối hả như hiện nay, dần có nhiều người không có thời gian để thưởng thức, nhâm nhi một ly cà phê trong quán nên loại hình kinh doanh này dẫn trở nên phổ biến.
Thông thường, chỉ chưa đầy 5 phút đồng hồ, bạn đã có thể có một ly cà phê đáp ứng nhu cầu. Không những thế, một số quầy hay quầy cà phê này còn nằm ngay cạnh lề đường, bạn chỉ cần dừng xe và order là được.
Phong cách hiện đại
Khi các quán cà phê mang đi xuất hiện trên thị trường, chúng đã mang đến một “làn gió” mới cho văn hóa uống cà phê của người Việt Nam. Không giống như thói quen ngồi ở quầy và uống thưởng thức, giờ đây khách hàng có thể mang theo bên mình. Đây cũng là lý do vì sao hình thức bán cà phê này lại được giới trẻ yêu thích đến vậy.
Menu thức uống đa dạng, hấp dẫn
Trái ngược với những gì bạn có thể nghĩ, các quán cà phê mang đi chỉ có cà phê. Đó là một thế giới đầy đủ các loại đồ uống đa dạng và hấp dẫn. Ngoài những hương vị cà phê quen thuộc như: cà phê đen, cà phê sữa đá, cappuccino, còn có nhiều loại đồ uống khác như nước trái cây, kem, sinh tố hay đá xay, … Đây cũng là lý do vì sao cà phê take away có thể làm hài lòng mọi đối tượng khách hàng.
Giá cả thức uống hợp lý
Về cơ bản, cà phê mang đi ít tốn kém hơn về mặt bằng, nhân công hay tiện nghi như một quán cà phê tại chỗ. Vì vậy, những cốc cà phê mang đi này sẽ không có giá quá cao. Đây là điều giúp cà phê mang đi cạnh tranh hiệu quả với mô hình kinh doanh cà phê tại chỗ.
Các mô hình mở quán cafe take away nổi bật hiện nay
Mô hình kinh doanh, mở xe cafe mang đi
Đây được coi là hình thức kinh doanh cà phê giao hàng thể hiện rõ nhất bản chất của giao hàng. Không cần mở cửa hàng lớn, chỉ cần một chiếc xe đẩy hàng lưu động tiện lợi ở “vị trí đắc địa” để phục vụ khách hàng. Dù là lề đường, ngã tư,… hình thức kinh doanh này đều có thể dễ dàng tiếp cận khách hàng một cách hiệu quả nhất.
Mô hình kinh doanh quán cafe take away nhượng quyền
Mô hình này thường được coi là hình thức kinh doanh quán cà phê mang đi cao cấp. Vì các thương hiệu cà phê bán ra đều có tên tuổi trên thị trường ngay từ đầu và có lượng khách hàng cố định. Lựa chọn đầu tư hình thức kinh doanh này thì bạn sẽ có thể trở thành chủ của các quán cà phê này.
>>> Xem thêm: mở quán cafe sân vườn nhỏ
Mô hình kinh doanh mở quán cafe take away
Thay vì đẩy xe giao cà phê xuống phố, bạn có thể chọn mở cửa hàng để bán. Ưu điểm của mô hình kinh doanh cà phê giao hàng tận nơi này là có chỗ để khách hàng ngồi đợi và tán gẫu với bạn bè trong khi họ đợi bạn pha chế đồ uống cho họ. Tùy chọn này cũng có thể giúp bạn hiển thị giao diện chuyên nghiệp và cao cấp hơn.
Bán cafe mang đi cần chuẩn bị những gì trước khi mở quán?
Giành được nhiều sự ưu ái từ khách hàng nên hình thức này được nhiều người lựa chọn kinh doanh. Dù có thể coi là khá đơn giản nhưng vẫn cần phải có sự chuẩn bị cẩn thận, đảm bảo việc kinh doanh được thuận lợi.
Xác định khách hàng mục tiêu cho quán
Khách hàng mục tiêu là những người không có nhiều thời gian rảnh rỗi để đến uống cà phê tại quán. Họ có xu hướng đem thức uống đến nơi làm việc hoặc nơi học tập.
Có thể xem đối tượng khách hàng ưu tiên thường là nhân viên văn phòng, sinh viên, học sinh, công chức,… Đa phần đây đều là những người trẻ tuổi và đi riêng lẻ.
Chọn mô hình kinh doanh
Có các mô hình kinh doanh: Xe đẩy cà phê, quán cà phê hoặc nhượng quyền thương mại. Mỗi loại hình đều có những ưu nhược điểm cùng chi phí đầu tư riêng:
- Nếu bạn không có nhiều vốn và muốn linh hoạt khi bán cà phê thì hình thức kinh doanh xe đẩy cà phê mang đi sẽ là lựa chọn phù hợp hơn.
- Nếu bạn muốn kinh doanh cà phê mang đi thường xuyên, thỏa sức sáng tạo với những thức uống khác nhau thì bạn nên mở quán cà phê mang đi của riêng mình.
- Nếu bạn có vốn đầu tư lớn và muốn phát triển thành kinh doanh cà phê mang đi cao cấp, bạn có thể lựa chọn hình thức nhượng quyền. Nó được coi là tùy chọn “cơ sở”. Bạn không cần phải xây dựng thương hiệu. Đồng thời, bạn không phải săn lùng công thức nấu ăn của riêng mình. Có một thương hiệu cà phê phù hợp với bạn.
>>> Xem thêm:mô hình quán cafe nhỏ đẹp
Chọn địa điểm để mở quán cà phê mang đi
Coffee mang đi được đặc trưng bởi sự tiện lợi và nhanh chóng. Vì vậy, vị trí đặt cửa hàng cũng phải đảm bảo đáp ứng được yêu cầu này. Đối với cà phê mang đi, bạn nên chọn vị trí đặt cửa hàng, hoặc đặt xe đẩy cà phê ở những nơi đông người, phương tiện ô tô, xe máy qua lại: ngã tư, vỉa hè, cao ốc, cũng như công ty.
Địa điểm được lựa chọn để kinh doanh quán cafe mang đi cũng cần có chi phí hợp lý. Ngoại trừ các mô hình xe đẩy cà phê thường không yêu cầu không gian thuê, các mô hình khác sẽ phải tính đến điều này. Điều này sẽ quyết định rất lớn đến lợi nhuận của doanh nghiệp.
Một điều quan trọng không kém khi tìm địa điểm mở quán cafe mang đi chính là diện tích. Các cửa hàng cà phê Take Away cũng nên có không gian từ 12-16 mét vuông để giúp thúc đẩy kinh doanh.
Ngoài ra, vị trí của nhà hàng cũng nên dành chỗ để xe cho khách khi họ dừng lại mua đồ uống mang đi.
Tìm hiểu về bán cà phê mang đi cần những gì trước khi mở quán
Với bất kỳ cơ sở kinh doanh đồ uống hay thực phẩm nào, chất lượng sẽ là lý do để khách hàng ghé thăm tiếp theo. Đây cũng là một điều quan trọng bạn cần lưu ý khi muốn mở quán cà phê mang đi. Kiến thức về cà phê hoặc đồ uống sẽ giúp bạn có được lợi thế cạnh tranh hiệu quả trong thị trường này.
Bạn cần tìm công thức pha chế cà phê hay các loại đồ uống khác một cách nhanh chóng nhưng vẫn đảm bảo hương vị thơm ngon, lôi cuốn.
Ngoài ra, bạn cũng nên tìm hiểu, nắm bắt xu hướng của thị trường và biết đâu là thức uống tốt nhất để đón “trend”. Điều này sẽ quyết định kết quả kinh doanh của bạn trong lĩnh vực này.
Chuẩn bị vốn cho việc kinh doanh cafe mang đi
Một doanh nghiệp không thể thiếu vốn. Kinh doanh giao hàng cà phê cũng không ngoại lệ. So với việc mở quán cà phê tại cửa hàng, chi phí bỏ ra cho hình thức kinh doanh cà phê này sẽ ít hơn.
Một điều bạn cần lưu ý là số vốn bạn có để mở một quán cà phê mang đi sẽ khác nhau giữa các mô hình kinh doanh mà bạn lựa chọn.
Thiết kế, trang trí xe/quán cafe mang đi
Việc thiết kế và trang trí xe bán cafe pha máy, quán cafe sẽ quyết định đến khả năng “bắt mắt” của đồ uống mà bạn kinh doanh. Xe ô tô / quán cà phê càng dễ nhìn thấy, càng dễ lôi kéo khách hàng trên đường dừng lại và ghé thăm quán.
Tất nhiên, thiết kế cũng phải chú ý đến vẻ đẹp và sự tinh tế của nhà hàng. Bạn có thể chọn từ các phong cách thiết kế khác nhau, chẳng hạn như: sử dụng hình ảnh của đồ uống được bán; trang trí bằng hoa hoặc tạo ra một cửa hàng độc đáo…
Đặc biệt, hãy chọn cho mình những phong cách trang trí khác nhau để thể hiện phong cách của mình. Sự nổi bật này sẽ khiến người mua nhớ đến bạn lâu hơn, và nó cũng là yếu tố quyết định đến việc cạnh tranh trên thị trường cà phê mang đi có hiệu quả hay không, và cần phải cạnh tranh khốc liệt như thế này.
Trang thiết bị, dụng cụ kinh doanh cafe mang đi
Việc đầu tư trang thiết bị, dụng cụ là vô cùng cần thiết. Đặc biệt đối với quán cafe đem đi cần đảm bảo tốc độ pha chế lại còn phải cẩn thận lựa chọn hơn nữa. Bạn cần lựa chọn những thiết bị đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm tại các địa điểm uy tín.
Liên hệ nhà cung cấp và chuẩn bị nguồn nguyên liệu
Để thành công trong kinh doanh cà phê mang đi, bạn không được lơ là trong việc lựa chọn nguyên liệu. Để chọn được nguồn nguyên liệu chất lượng, bạn nên tin tưởng vào những cơ sở cung cấp nguyên liệu có thương hiệu uy tín. Nếu nguyên liệu tốt thì hương vị sẽ rất ngon. Nhất Kỹ lưỡng, bao gồm cả hương vị truyền thống của phin và hương vị hiện đại của máy móc.
Chuẩn bị hồ sơ mở quán cà phê mang đi
Một số giấy tờ mà bạn cần chuẩn bị khi mở quán là:
- Giấy phép đăng ký kinh doanh
- Giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm
- Giấy khai báo thuế
Lên thực đơn cho quán cà phê mang đi
Thực đơn đồ uống của quán cà phê mang đi cần đảm bảo yếu tố phong phú và hấp dẫn. Quán có thực đơn phong phú và dễ dàng cho khách hàng lựa chọn. Đồng thời, yếu tố này cũng giúp bạn dễ dàng làm hài lòng các đối tượng khách hàng khác nhau.
Giá của mỗi loại đồ uống cũng cần được hiển thị rõ ràng để khách hàng có thể đưa ra quyết định nhanh hơn. Để đảm bảo cạnh tranh hiệu quả, bạn nên tham khảo bảng giá thị trường, đặc biệt là giá của đối thủ cạnh tranh. Điều này sẽ cung cấp cho bạn một bảng giá phù hợp có tính cạnh tranh và đảm bảo giao dịch có lãi.
Tuyển dụng nhân viên quán coffee take away
Việc tuyển dụng nhân viên thường chỉ phù hợp với hình thức kinh doanh cà phê mang đi theo mô hình nhượng quyền hoặc mở quán. Khi nói đến kinh doanh xe tải cà phê, bạn có thể là chủ sở hữu của riêng bạn và đảm nhận vai trò của người phục vụ để tiết kiệm chi phí.
Bạn cần đảm bảo rằng bạn đang thuê những nhân viên gắn bó và vui vẻ. Đồng thời, bạn cũng nên chú ý đến ngoại hình của họ.
Đặc biệt, nên tuyển người phải biết kỹ năng pha chế đồ uống của mình. Đây cũng là yếu tố quan trọng làm nên khả năng thu hút khách hàng của một nhà hàng. Do đó, cần đặc biệt chú ý đến việc lựa chọn và đào tạo nhân viên.
Tham khảo: Quy Trình 10 Bước Mở Quán Cafe Với 30 Triệu Kinh Doanh Hiệu Quả
Truyền thông và quảng cáo trước kinh doanh
Trong thị trường cà phê mang đi cạnh tranh, cần chú ý đến các chương trình khuyến mãi và truyền thông trước khi khai trương. Bạn có thể lựa chọn các hình thức quảng cáo không tốn kém như phát tờ rơi, treo băng rôn trong cửa hàng, hoặc quảng cáo trên mạng xã hội.
Khi bạn quảng cáo doanh nghiệp của mình, bạn cần phải nhắm mục tiêu và thu hút sự chú ý của khách hàng. Điều này quyết định sự thống trị của nó trên thị trường cà phê mang đi ngày nay.
Trang bị hệ thống quản lý bán hàng
Phần mềm quản lý bán hàng không còn quá xa lạ với nhiều chủ quán đặc biệt là chủ kinh doanh quán cafe, nhà hàng. Tuy nhiên trên thị trường ngày nay có quá nhiều đơn vị cung cấp phần mềm, làm sao để chủ quán tìm ra phần mềm bán hàng hàng phù hợp nhất?
Chuquan xin giới thiệu cho bạn phần mềm quản lý quán cafe PosApp. PosApp là một trong những đơn vị chuyên cung cấp phần mềm quản lý quán cafe và các thiết bị bán hàng như máy Pos thu ngân, máy quét mã vạch, máy in hóa đơn, ngăn kéo đựng tiền,… uy tín, được hơn 30.000 khách hàng trải dài khắp Việt Nam tin dùng.
Năm 2021, PosApp được Shark Nguyễn Hòa Bình tin tưởng và đầu tư. Kể từ đó, PosApp chính thức trở thành thành viên của tập đoàn Next360 và PosApp mong muốn cung cấp nhiều giá trị hơn cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam.
Ưu điểm của phần mềm quản lý bán hàng chuyên nghiệp PosApp:
- Giao diện đơn giản, dễ sử dụng: Với tông màu vàng và trắng chủ đạo tạo cảm giác thoải mái cho người dùng. Giao diện của phần mềm PosApp được thiết kế rõ ràng, chi tiết, logic giúp người dùng dễ dàng sử dụng kể cả những người không rành về công nghệ vẫn có thể sử dụng được phần mềm này.
- Đồng bộ giữa các nhân viên: Khi nhân viên phục vụ order tại bàn cho khách, thông tin order sẽ trực tiếp chuyển xuống quầy pha chế đồng thời người quản lý cũng sẽ nhận được thông tin này. Từ nay nhân viên không cần phải di chuyển qua lại giữa các quầy gây mất thời gian nữa.
- Phần mềm tương thích với nhiều thiết bị như Máy pos thu ngân, máy pos cầm tay, điện thoại, máy tính bảng, laptop, PC,…chủ quán có thể linh động sử dụng phần mềm PosApp mà không cần phụ thuộc vào máy Pos thu ngân cố định.
- Dễ dàng kết nối với các thiết bị bán hàng, thu ngân như máy Pos, máy in hóa đơn, máy in tem, ngăn kéo đựng tiền, máy quẹt thẻ ngân hàng,… giúp quy trình bán hàng trở nên tối ưu, chuyên nghiệp, nhân viên order, thanh toán hóa đơn cho khách nhanh chóng
- Quản lý nhân viên chặt chẽ: Ngăn chặn gian lận thông qua hệ thống báo cáo hoạt động bán hàng theo nhân viên, theo ca chặt chẽ. Bạn có thể tùy chọn phân quyền truy cập để hạn chế nhân viên thực hiện các thao tác không mong muốn như hủy bàn, huỷ hoá đơn, huỷ món…
- Quản lý khách hàng – hội viên: Quản lý thông tin khách hàng – tích điểm hội viên dựa trên các thông tin như họ tên, số điện thoại khách hàng… Giúp gia tăng giá trị vòng đời khách hàng sử dụng dịch vụ
- Quản lý kho hàng đơn giản: Quản lý các hoạt động nhập kho – xuất bán hàng chặt chẽ, hạn chế hao hụt, sai sót hoặc tình trạng nhân viên “cầm nhầm” hàng trong kho
- Quản lý chuỗi cửa hàng: Quản lý toàn bộ chuỗi hệ thống cửa hàng bằng 1 tài khoản quản lý duy nhất. Giúp bạn truy xuất toàn bộ dữ liệu bán hàng ở từng chi nhánh nhanh chóng, chính xác
- 30 biểu đồ báo cáo từ xa: Quản lý toàn bộ các thông tin kinh doanh, hàng tồn, báo cáo nhân viên từ xa ngay trên điện thoại
- Đa dạng thương thức thanh toán: Phần mềm PosApp hỗ trợ đa dạng nhiều phương thức thanh toán không tiền mặt cho cửa hàng như thanh toán bằng cách quét mã QR từ các ví điện tử thông dụng như Momo, VNPay, ZaloPay,… hay thanh toán bằng cách quẹt thẻ ngân hàng ATM nội địa, Visa / Mastercard,….
Học hỏi cách điều hành quán cafe take away
Cho dù bạn đang kinh doanh xe tải cà phê hay một cửa hàng cà phê, bạn cần kiểm soát chặt chẽ để giữ cho hoạt động kinh doanh diễn ra suôn sẻ.
Trước khi bạn quyết định tham gia vào ngành công nghiệp đồ uống, lý tưởng là bạn nên trau dồi các kỹ năng quản lý cần thiết trong một khóa học. Nó sẽ giúp bạn biết phải làm gì và làm thế nào để phát triển kinh doanh quán cà phê mang đi một cách suôn sẻ nhất.
Đây là thông tin quan trọng cần ghi nhớ nếu bạn muốn tham gia phần Cafe take away. Nó sẽ giúp bạn chuẩn bị tốt hơn và thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp một cách hiệu quả nhất. Tìm hiểu và chuẩn bị kỹ càng cà phê mang đi chắc chắn sẽ giảm thiểu được những khó khăn trong công việc kinh doanh này.
Kinh nghiệm kinh doanh cafe mang đi hiệu quả
Để quán cà phê của bạn hoạt động trơn tru và hiệu quả, những kinh nghiệm kinh doanh quán cà phê mang đi sau đây sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều trong quá trình bắt đầu.
- Vị trí: Chọn vị trí gần trường học hoặc khu văn phòng, hoặc vị trí có nhiều khách nước ngoài. Chúng tôi cũng chọn các vị trí cửa hàng trên các con đường một chiều để tạo sự thuận tiện tối đa cho người mua. Đặc biệt, họ nên đảm bảo rằng nhà hàng có đủ chỗ đậu xe cho khách hàng của họ.
- Thiết kế: Nếu chủ yếu hướng đến đối tượng trẻ tuổi thì bạn cũng cần có thiết kế và cách bài trí độc đáo, thu hút những người trẻ thích sự mới mẻ. Nếu đối tượng khách hàng chính mà bạn muốn hướng đến là dân văn phòng thì khu vực nhà hàng của bạn nên yên tĩnh và tinh tế hơn.
- Đồng phục nhân viên: Đồng phục nhân viên nên được thiết kế để tạo sự chuyên nghiệp cho cửa hàng và tạo dựng thương hiệu quán trong tâm trí khách hàng. Đồng phục cần tuân thủ hệ thống nhận diện thương hiệu để đạt được hiệu quả như mong muốn.
- Đồ uống chủ đạo: Để tạo dựng một vị thế vững chắc trên thị trường và cạnh tranh với các đối thủ, một doanh nghiệp cần phải có một loại đồ uống đặc trưng, thu hút sự chú ý của người mua và giúp tạo ra một nét độc đáo.
Kế hoạch truyền thông dành cho quán cafe mang đi hiện nay
Khi mở quán cà phê mang đi, bạn cũng nên chú ý đến kế hoạch truyền thông marketing, vì đây là yếu tố giúp bạn cạnh tranh và phát triển, đối với mô hình cà phê mang đi thì cần phải có một chiến lược nhất định có thể từ vài triệu đến hàng chục triệu đồng.
- Truyền thông trực tiếp: tờ rơi, áp phích, băng rôn, ưu đãi, giảm giá, voucher, quà tặng, thẻ khách hàng, v.v.
- Social Media: Chia sẻ hình ảnh, video của shop và các chương trình khuyến mãi hấp dẫn trên fanpage và các nhóm Facebook, Zalo, Instagram, Youtube, Twitter và Tiktok của bạn.
Ngoài ra, các ứng dụng đặt món trực tuyến như Now, Foody, Grabfood, Go-Food rất phổ biến hiện nay và được mọi người rất ưa chuộng. Đối với các ứng dụng này, bạn cần liên hệ với hợp tác xã, đăng ký và mở quán cà phê ăn nhẹ của riêng bạn.
Mong rằng những trao đổi trên đây của Chuquan.vn sẽ giúp cho kế hoạch mở quán cà phê mang đi của bạn diễn ra suôn sẻ hơn. Chúc may mắn và thành công trong công việc kinh doanh cà phê của bạn. Đừng quên truy cập website chúng mình thường xuyên để có thêm nhiều thông tin mới nhất nhé.
Bạn đang tìm kiếm phần mềm quản lý quán cafe tốt nhất? Vui lòng để lại thông tin, chúng tôi sẽ liên hệ sớm nhất!
Hoặc gọi trực tiếp đến số Hotline: 1900.3016 để được hỗ trợ nhanh nhất!