Chia Sẻ Kinh Nghiệm Kinh Doanh Mô Hình Quán Nước Ép Trái Cây
Mô hình quán nước ép trái cây đang có tiềm năng phát triển rất cao bởi người tiêu dùng dần chuyển sang các đồ uống có lợi cho sức khỏe như: uống nước trái cây, sinh tố… Đặc biệt, qua đại dịch covid thì người dân càng chú trọng về dinh dưỡng, điều chỉnh thói quen ăn uống xanh hơn.
Chính vì vậy, bán nước detox, sinh tố đang là xu hướng kinh doanh mang lại lợi nhuận lớn. Nếu bạn đang có ý định kinh doanh quán sinh tố thì hãy tham khảo bài viết của Chuquan.vn về những chia sẻ kinh nghiệm kinh doanh mô hình quán nước ép trái cây.
Tiềm năng kinh doanh mô hình quán nước ép trái cây
Vốn đầu tư thấp
Sau thời gian bùng nổ dịch covid thì người dân ngày càng quan tâm đến việc điều dưỡng sức khỏe, ăn uống lành mạnh. Người tiêu dùng ngày càng khắt khe hơn trong vấn đề lựa chọn các thức ăn, đồ uống có lợi cho sức khỏe.
Đây là thách thức cũng như là cơ hội đối với các dự án kinh doanh nước ép trái cây, vì vậy nên ai đang có ý tưởng khởi nghiệp bằng mô hình quán nước ép trái cây thì đây là thời điểm tốt nhất cho bạn mở quán.
Xu hướng tiêu dùng xanh đang được người dân hưởng ứng ngày càng lớn nên thị trường tiêu thị đang rất tiềm năng phát triển ở thời điểm hiện tại và trong tương lai rất cao. Đây là cơ hội kinh doanh có khả năng thành cao rất cao nếu bạn định hướng và lập kế hoạch rõ ràng, cụ thể.
Lập kế hoạch kinh doanh quán sinh tố
Mở quán nước ép cần bao nhiêu vốn?
Khi mở một quán nước ép, có các khoản chi phí như nguyên liệu,mặt bằng, thiết bị, nguyên liệu, nhân sự, marketing,… Bạn có thể tham khảo bảng phân tích ngân sách dưới đây:
- Tiền mặt bằng: 8 – 10 triệu đồng
- Cơ sở vật chất: từ 20 đến 30 triệu đồng
- Nguyên liệu: 5-7 triệu đồng
- Nhân viên: 6 triệu đồng
- Tiếp thị, quảng cáo: 10 triệu
- Ước tính dự phòng: 5 triệu đồng
- …
Chi phí trên áp dụng cho quán nước ép quy mô vừa và nhỏ có khoảng 5-10 bàn, có 2-3 nhân viên phục vụ. Bạn cũng có thể xem xét các tùy chọn mô hình và ngân sách của mình để xây dựng mô hình phù hợp.
Đối mặt với những mặt hàng như nước ép, người mẫu không cần chi quá nhiều, điều quan trọng là chất lượng nguyên liệu đầu vào đảm bảo chất lượng của sản phẩm.
Nếu bạn dự định khởi nghiệp kinh doanh nước ép, xe bán sinh tố vỉa hè, bạn chỉ cần đầu tư 1 xe đẩy, mua nguyên liệu và một số dụng cụ là có thể bắt đầu kinh doanh.
Hoàn tất giấy tờ pháp lý
Nếu bạn mở quán nước ép trái cây thì cần phải đăng ký giấy phép kinh doanh và nộp thuế theo đúng quy định của nhà nước. Nếu bạn kinh doanh xe đẩy nhỏ, bạn không cần phải đăng ký kinh doanh.
Ngoài giấy phép kinh doanh, bạn có thể xin giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm của Bộ Y tế. Khi chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ pháp lý cần thiết, bạn sẽ yên tâm kinh doanh, đồng thời nó cũng giúp tăng uy tín của quán nước ép của bạn trong mắt khách hàng.
>>> Xem thêm: mô hình quán cafe 100 triệu
Tìm kiếm mặt bằng kinh doanh
Việc lựa chọn, tìm kiếm mặt bằng kinh doanh phụ thuộc rất nhiều vào khách hàng mục tiêu của bạn là ai và mô hình quán nước ép trái cây.
Nếu đối tượng kể trên là người trẻ làm nhân viên văn phòng thì có thể chọn mặt bằng ở các tòa nhà cao tầng, văn phòng, nơi có mật độ công ty đông đúc. Hoặc bạn có thể mở quán hoặc kinh doanh nước ép xe đẩy.
Đối với sinh viên thì bạn cần tìm các vị trí gần ký túc xá, chợ, siêu thị tiện lợi,..luôn là một trong những địa điểm thuận lợi để tăng doanh thu.
Bạn cũng có thể chọn những khu vực gần khu dân cư, giao thông đi lại thuận tiện cho các hộ gia đình.
Nghiên cứu thị trường và đối thủ
Lợi thế kinh doanh của mô hình này là vào mùa hè, dưới nhiệt độ nắng nóng, khách hàng cần đồ uống để giải cơn khát mà vẫn tốt cho sức khỏe. Đó cũng là lúc quán nước ép của bạn thực sự tìm được thời điểm kinh doanh thuận lợi. Do đó, hãy cân nhắc và chuẩn bị mọi thứ trước thời điểm vàng kể trên.
Có thể xung quanh quán nước của bạn có rất nhiều đối thủ cạnh tranh như: quán vỉa hè, quán trà đá, quán cà phê, quán nước ép đã mở trước đó. Lúc đó bạn cần tìm hiểu các thông tin sau:
- Ưu điểm và nhược điểm của đối thủ là gì?
- Cách thức vận hành như thế nào?
- Khách hàng mục tiêu của họ là ai?
- Tại sao khách hàng quay lại quán đó?
- Đặt vấn đề: nếu bạn mở một quán, bạn sẽ cạnh tranh như thế nào để có thể thu hút khách hàng?
Xác định khách hàng mục tiêu
Bạn đã xác định được khách hàng mục tiêu là ai? Đây là vấn đề bạn cần xác định trước tiên vì nó sẽ ảnh hưởng đến kế hoạch kinh doanh, cách thức vận hành, Điều chỉnh chính sách giá, chiến lược marketing,… của bạn sau này.
Mặc dù, nước ép trái cây là đồ uống dễ uống và phù hợp với mọi lứa tuổi nhưng bạn cũng phải cần tập trung nguồn lực để thu hút, tạo một lượng khách hàng ổn định trong giai đoạn đầu kinh doanh.
Decor quán nước
Hình ảnh chính là yếu tố giúp bạn thu hút được khách hàng. Dù bạn có thể kinh doanh quán sinh tố trái cây với quy mô nhỏ nhưng nếu trang trí quán nước ép trái cây của bạn gọn gàng, ngăn nắp, trật tự thì khách hàng sẽ chú ý hơn. Ví dụ, bạn có thể sử dụng các đồ trang trí sau:
Trang trí tủ / xe hoa quả một cách bắt mắt
Có thể bạn không để ý nhưng có những khách hàng không nhìn menu khi gọi món mà chỉ nhìn vào tủ hoa quả của bạn. Họ sẽ chọn những trái mà họ cho là tươi nhất để có nhiều chất dinh dưỡng nhất.
Hoặc có thể họ sẽ bị tủ trái cây tươi của bạn bắt gặp và mua sinh tố ở quán của bạn.
Bố trí không gian ngồi tại quán:Không gian quán nên có cảm giác mát mẻ và trang trí quán nước như tranh tường, cây xanh, …
Màu sắc sử dụng cho quán nên là những gam màu tươi tắn như xanh lá cây để tạo cảm giác mát mẻ cho khách hàng và phù hợp với tiêu chí kinh doanh nước ép trái cây.
Mua dụng cụ, thiết bị, cho quán nước ép trái cây
Có một số mô hình kinh doanh quán nước ép trái cây nổi bậc như: mô hình xe đẩy, mở quán, kinh doanh kết hợp đồ uống,… Bạn có thể tham khảo một số khoản chi phí như sau:
- Máy ép, máy sinh tố, : dao động khoản 5 đến 10 triệu đồng tùy vào hãng bạn muốn mua
- Tủ lạnh/ tủ mát: từ 7 đến 10 triệu đồng
- Ly nhựa, ống hút: khoảng 2 tr
- Bàn ghế ( 10 bàn + 50 ghế): khoảng 3 đến 5tr
- …
Bạn có thể tiết kiệm chi phí bằng cách mua các dụng cụ, thiết bị thanh lý từ những quán cafe ngừng kinh doanh, trên các trang mạng xã hội,… để cân đối chi phí hiệu quả.
Thực đơn quán nước ép trái cây
Nhóm nước trái cây: Với hàm lượng chất xơ & vitamin dễ hấp thụ, nước ép trái cây được nhiều người lựa chọn, đặc biệt là chị em phụ nữ. Thực đơn nên có các hương vị như chanh dây, dưa hấu, dứa, ổi, táo, cần tây, cóc, cà rốt …
Nhóm sinh tố: Là loại nước giải khát được tạo thành từ trái cây tươi xay nhuyễn, kết hợp với đá, sữa và một số nguyên liệu khác. Đây là nhóm đồ uống phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng từ giới trẻ đến giới văn phòng. Sinh tố phổ biến mà quán của bạn nên có: bơ, xoài, mãng cầu, chanh tuyết, chanh leo tuyết
>>> Xem thêm: mở quán cafe sân vườn nhỏ
Định giá thức uống
Định giá sản phẩm bạn có thể căn cứ vào giá thị trường, đối thủ cạnh tranh, khách hàng mục tiêu để đưa ra mức giá phù hợp nhất.
Với những đối tượng đặc thù như học sinh, sinh viên có mức thu nhập trung bình thì việc bạn đưa ra mức giá vừa túi tiền sẽ hấp dẫn hơn.
Đối với nhóm khách hàng quan trọng về hàm lượng dinh dưỡng, yêu cầu khắt khe hơn, họ sẵn sàng chi trả nhiều hơn để đảm bảo khẩu phần ăn của mình, bạn có thể tính phí cao hơn để phù hợp với mặt bằng chung của thị trường.
Ngoài ra, có một cách tính khác là dựa vào việc tính toán chi phí đồ uống và chi phí vận hành để xác định mức giá phù hợp.
Bảng hiệu quán nước ép
Bảng hiệu là nơi mà khách hàng sẽ nhìn vào đầu tiên và đánh giá quản nước ép của bạn. Bảng hiệu mô hình quán nước ép trái cây phải có đầy đủ thông tin như tên, địa chỉ cũng như điểm độc đáo để tạo ấn tượng mạnh với khách hàng.
Lập kế hoạch Marketing
Hình thức phổ biến hiện nay là đăng ký gian hàng trên nền tảng đặt hàng trực tuyến. Có thể nói, đây được xem là một trong những sân chơi mà cơ hội chia đều cho các gian hàng.
Quan trọng là bạn phải xác định đúng khách hàng mục tiêu, khách hàng chọn đúng món mà mình thích. Chuẩn bị hình ảnh đẹp chân thực, chính sách giá phù hợp.
Bạn cũng có thể cho gian hàng của mình tham gia các chương trình ưu đãi của đối tác. Để có thể tạo ra lợi nhuận dựa trên hoạt động này cần một số lượng lớn đơn hàng, vì vậy hãy cân nhắc xem lời đề nghị của bạn có thực sự tốt hay không.
Các chương trình khuyến mãi phổ biến hiện nay như giảm giá, mua x tặng y hay combo hàng tuần, hàng tháng tùy theo mục đích khuyến mại nhằm thu hút khách hàng mới, tăng doanh thu hoặc khuyến khích khách hàng quay lại.
Một chiến lược tiếp thị cửa quán nước trái cây thành công là hợp tác với các KOL và người đánh giá thực phẩm để trải nghiệm đồ uống và chất lượng dịch vụ. Sau đó sẽ quảng cáo hình ảnh của shop bạn trên các nền tảng mạng xã hội.
Ngoài ra, bạn hãy tham gia và các trang mạng cộng đồng chủ quán cà phê, nhà hàng, quán ăn hoặc nhóm ẩm thực nơi thực khách chia sẻ kinh nghiệm ăn uống của họ. Đây cũng là nơi để bạn có thể lắng nghe những phản hồi của thực khách về quán nước của mình, để kịp thời ghi nhận và điều chỉnh hoạt động nhanh chóng hơn.
>>> Xem thêm:mô hình quán cafe nhỏ đẹp
Kinh nghiệm kinh doanh mô hình quán nước ép trái cây
Ứng dụng phần mềm quản lý bán hàng
Bạn có thể thuê nhân viên phục vụ part time làm theo ca và có mức lương từ 20 đến 25k/ giờ. Để theo dõi và phân công công việc cho nhân viên làm việc theo ca, quản lý chặt chẽ và tránh các tình huống thất thoát thì bạn hãy sử dụng phần mềm quản lý quán cafe, nước ép trái cây.
Với phần mềm quản lý bạn có thể theo dõi và quản lý nhân viên, doanh thu bán hàng dễ dàng hơn trên điện thoại, máy tính bảng,.. ở mọi lúc mọi nơi.
Ngoài ra, bạn còn có thể kiểm soát được các nguyên liệu đang tồn kho một cách dễ dàng. Bởi khi bán nước ép thì phần mềm đã tự động trừ đi các nguyên liệu trong kho. Với tính năng này của phần mềm quản lý có thể giúp bạn hạn chế thất thoát nguyên liệu và bạn có thể chủ động nhập thêm nguồn hàng kịp thời.
Sử dụng máy tính tiền in bill vào thanh toán hóa đơn
Thay vì tính tiền thủ công và viết hóa đơn bằng tay và những giờ cao điểm, đông khách thì bạn hãy sử dụng máy tính tiền để các thao tác thanh toán nhanh cho khách hàng cũng như tăng chất lượng dịch vụ của quán bạn tránh mất điểm trong lòng khách hàng.
Liên kết với app đặt đồ ăn online
Mở quán nước ép trái cây online trên các app đặt hàng trực tuyến như Grab Food, Now, Baemin, Shopee Food,… sẽ giúp bạn tăng cơ hội tiếp cận nhiều khách hàng tiềm năng hơn. Trong đó, Grab Food là app giao đồ ăn đang được ưa chuộng nhất tại Việt Nam.
Trang trí quán vào các dịp lễ, tết
Một trong những cách thu hút nhiều khách đến quán là sở hữu không gian đẹp, hiện đại, có nhiều góc chụp hình check-in. Nếu mô hình quán nước ép trái cây của bạn có quy mô nhỏ, hoặc tầm trung, hãy sắp xếp quán sao cho gọn gàng, ngăn nắp.
Không nhất thiết phải tốn quá nhiều chi phí để trang trí lại quán vào mỗi dịp lễ tết nhưng bạn vẫn cần có những thay đổi tinh tế như treo thêm đèn, cho thuê cây thông Noel, mai, đào, quất,… để tăng độ hài lòng cho khách hàng.
Một số điều cần tránh khi thực hiện dự án kinh doanh nước ép trái cây
Phục vụ chậm
Khi phải chờ đợi lâu thì bất cứ vị khách nào cũng sẽ trở nên khó chịu và không hài lòng chất lượng dịch vụ tại quán của bạn. Chính vì điều này nên bạn hãy đưa ra giải pháp để hạn chế tình trạng này khi quán đông khách.
Một số biện pháp bạn có thể khắc phục vấn đề này là:
- Luôn trong trạng thái phục vụ khách hàng khi quán đông khách
- Cung cấp thêm một số dịch vụ khác trong thời gian khách hàng đang chờ đợi
- Mời khách một ly nước mát để giải nhiệt
- Sử dụng máy tính tiền, phần mềm quản lý vào việc kinh doanh
- …
Vấn đề an toàn vệ sinh
Vấn đề an toàn vệ sinh là điều mà bạn cần quan tâm. Khách hàng sẽ cảm thấy cực kỳ khó chịu ly đựng đồ uống dính vết bẩn. chính vì thế mà bạn nên kiểm tra thật kỹ các cốc, ly đã rửa sạch hay chưa rồi sau đó mới làm đồ uống cho khách.
Chất lượng dịch vụ và thức uống không đảm bảo
Khi bạn đã tham gia vào việc kinh doanh thì dù đúng hay sai thì khách hàng cũng là thượng đế nên bạn hãy phục vụ bằng sự nhiệt tình, thái độ vui vẻ, cởi mở
Bài viết trên là toàn bộ thông tin về chia sẻ kinh nghiệm kinh doanh mô hình quán nước ép trái cây của Chuquan.vn. Hy vọng bạn sẽ kinh doanh thành công trong ngành dịch vụ FnB.
Bạn đang tìm kiếm phần mềm quản lý quán nước ép, sinh tố tốt nhất? Vui lòng để lại thông tin, chúng tôi sẽ liên hệ sớm nhất!
Hoặc gọi trực tiếp đến số Hotline: 1900.3016 để được hỗ trợ nhanh nhất!