Kinh Doanh Khách Sạn Là gì? Các mô hình kinh doanh khách sạn trên thế giới
Kinh doanh khách sạn là gì? Những yếu tố thuận lợi cho sự phát triển của du lịch Việt Nam. Hiện nay, khi ngành du lịch của Việt Nam mở rộng, nhu cầu về dịch vụ lưu trú cũng tăng lên. Ngành khách sạn vừa hấp dẫn vừa khó khăn. Bạn nên làm gì làm gì để sẵn sàng kinh doanh mô hình khách sạn thành công? Bài viết dưới đây Chuquan.vn sẽ cùng bạn tìm hiểu nhé.
Kinh doanh khách sạn là gì?
Khách sạn đóng vai trò là hoạt động lưu trú của nhà đầu tư và có tất cả các tiện nghi mà khách hàng có thể mong muốn khi lưu trú tại đó. Ngành công nghiệp khách sạn là một hình thức thương mại dựa trên việc cung cấp cho du khách chỗ ở, thức ăn và một loạt các dịch vụ khác để đáp ứng tất cả các nhu cầu của họ trong khi kiếm tiền lợi nhuận.
Hai loại hình hoạt động kinh doanh lưu trú và kinh doanh ăn uống khác nhau được bao gồm trong ngành khách sạn .Việc cho thuê buồng ngủ cũng như các dịch vụ phụ trợ khác phục vụ du khách trong thời gian thời gian lưu trú ngắn hạn tại các địa điểm được gọi là kinh doanh lưu trú .
Ngành công nghiệp kinh doanh khách sạn, liên quan đến hoạt động chuẩn bị các dịch vụ và bán nó cho người tiêu dùng để thu lợi nhuận, bao gồm các kinh doanh dịch vụ ăn uống trong khách sạn .
Các loại mô hình kinh doanh khách sạn hiện nay
Với sự đa dạng về loại hình kinh doanh, khách sạn Việt Nam Ngành công nghiệp khách sạn đang mở rộng hàng ngày. ChuQuan.vn sẽ tiếp tục cùng bạn đọc tìm hiểu về các loại hình kinh doanh hotel hiện nay sau khi đã tìm hiểu kinh doanh khách sạn là gì và đặc điểm của nó. Các loại sau đây là căn cứ tiêu biểu nhất để phân loại khách sạn.
Tham khảo: Chia Sẻ Kinh Doanh Khu Vui Chơi Trẻ Em Cho Người Mới Bắt Đầu
Dựa trên quy mô
Khách sạn có thể được phân loại thành 4 nhóm chính dựa trên quy mô của chúng :
- Khách sạn nhỏ: Có từ 10 đến 150 phòng.
- Khách sạn trung bình: Một khách sạn trung bình thường có từ 151 đến 400 phòng.
- Khách sạn lớn: Những cơ sở này thường có tới 1500 phòng.
- Hơn 1500 phòng tại một khách sạn lớn
Tùy thuộc vào vị trí địa lý – Kinh doanh khách sạn là gì
Các khách sạn nghỉ dưỡng thường được tìm thấy ở các vùng cao nguyên, ven biển, đảo, vịnh và thung lũng như Phan Thiết, Mũi Né, Nha Trang và Vũng Tàu. Khách hàng muốn chăm sóc lâu dài , người muốn nghỉ ngơi.
Gần các sân bay quốc tế, các khách sạn sân bay chủ yếu phục vụ khách du lịch đang chờ chuyến bay hoặc thành viên phi hành đoàn chỉ ở lại trong thời gian ngắn.
Căn hộ khách sạn (suite hotel/apartment): Thường thấy ở các thành phố lớn ,những chỗ ở này có nội thất rộng rãi và được trang bị giống như các căn hộ, hoàn chỉnh với phòng ăn, phòng khách, phòng ngủ và nhà bếp. Các gia đình hoặc khách đoàn là đối tượng phục vụ trong thời gian ngắn và trung hạn để đáp ứng các nhu cầu của họ trong thời gian họ lưu trú.
Khách sạn bình dân (Hotel): Các khách sạn bình dân thường được tìm thấy gần các bến xe buýt, nhà ga và các trung tâm giao thông khác . Họ cung cấp các lựa chọn chỗ ở cơ bản, chủ yếu cho du khách ba lô.
Ngoài ra, có 2 loại khách sạn riêng biệt được phân tách dựa trên những đặc điểm độc đáo của chúng: Khách sạn sòng bạc( Khách sạn sòng bạc) và Motels by the Side of the Road (Nhà nghỉ ven đường). Trong những năm gần đây , các nhà nghỉ mọc lên ở Việt Nam, chủ yếu phục vụ khách du lịch chỉ đơn thuần là ngủ qua đêm trên ô tô, như ở Đà Nẵng, Vũng Tàu, TP. Hồ Chí Minh, Gia Lai .
Khách sạn kinh doanh những sản phẩm dịch vụ nào
Khách sạn thường kinh doanh nhiều loại sản phẩm và dịch vụ để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Sau đây là một số sản phẩm và dịch vụ phổ biến mà khách sạn có thể cung cấp:
- Phòng nghỉ: Đây là dịch vụ chính của khách sạn. Khách sạn cung cấp các loại phòng khác nhau như phòng đơn, phòng đôi, phòng gia đình, phòng cao cấp, phòng hội nghị…
- Thức ăn và đồ uống: Khách sạn thường có nhà hàng và quầy bar để cung cấp các loại đồ ăn và đồ uống cho khách hàng. Một số khách sạn còn cung cấp dịch vụ phục vụ bữa sáng, bữa trưa và bữa tối.
- Dịch vụ giặt ủi: Khách sạn có thể dùng dịch vụ giặt ủi cho khách hàng.
- Dịch vụ xe đưa đón: Khách sạn cung cấp dịch vụ xe đưa đón khách hàng từ sân bay hoặc đến các điểm du lịch.
- Dịch vụ massage và spa: Nhiều khách sạn có phòng spa và dịch vụ massage để khách hàng thư giãn và thư giãn.
- Dịch vụ truyền hình cáp và internet: Dịch vụ truyền hình cáp và internet miễn phí hoặc tính phí cho khách hàng.
- Dịch vụ hội nghị và tiệc cưới Tổ chức hội nghị và tiệc cưới cho các đối tác và khách hàng của mình.
- Dịch vụ lễ tân 24/7: Dịch vụ lễ tân 24/7 để hỗ trợ khách hàng với mọi nhu cầu của họ.
- Dịch vụ giải trí và thể dục thể thao: Dịch vụ giải trí và thể dục thể thao như bể bơi, phòng tập thể dục, sân tennis…
- Dịch vụ du lịch: Dịch vụ du lịch để khách hàng có thể khám phá các điểm đến nổi tiếng trong khu vực.
Các yếu tố cần xem xét khi lập kế hoạch kinh doanh khách sạn
Hàng hóa thương mại
Ngành khách sạn là một lĩnh vực thuộc lĩnh vực dịch vụ và do hàng hóa vô hình tạo nên sản phẩm nên các điều kiện kinh doanh phức tạp hơn. Khách hàng thường đánh giá chất lượng dịch vụ bằng các yếu tố quan sát được bao gồm chi phí, môi trường, tiện ích, dịch vụ phụ trợ,…Trong đó tính chuyên nghiệp và thái độ phục vụ của nhân viên khách sạn có ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động thương mại .
Khách hàng tiềm năng
Ngành khách sạn phục vụ nhiều đối tượng khách hàng , từ tầng lớp thượng lưu đến tầng lớp bình dân các loại khách sạn có sẵn cũng rất đa dạng.
Để phục vụ nhiều loại khách hàng khác nhau, bạn không thể quyết định vận hành tất cả các loại khách sạn.
Để lựa chọn loại hình kinh doanh khách sạn phù hợp, bạn phải tiến hành nghiên cứu và xác định rõ nhu cầu của khách hàng mục tiêu của bạn .
Trước khi kinh doanh khách sạn cần gì?
Vốn đầu tư
Vốn là yêu cầu bắt buộc đối với mọi hoạt động kinh doanh , và ngành khách sạn hiển nhiên cũng không ngoại lệ. Ngành khách sạn đòi hỏi một khoản tài chính ban đầu khá lớn chi phí để tìm địa điểm, xây dựng cơ sở hạ tầng, mua sắm nội thất, trả lương cho nhân viên ,…
Ngành khách sạn có vốn đầu tư lớn nhưng thời gian thu hồi lại lâu. Do đó, các nhà đầu tư nên lập kế hoạch trước và dành đủ tiền trước khi bắt đầu kinh doanh khách sạn để xử lý chi phí nói trên .
Phân tích thị trường rộng
Để trả lời các câu hỏi sau đây, nhà đầu tư phải tiến hành nghiên cứu thị trường :
Khách hàng lý tưởng của khách sạn là ai?
Bao nhiêu phần trăm trong số họ ở lại khách sạn của bạn?
Bạn chọn loại công ty khách sạn nào?
Bạn có nên chọn dịch vụ và mức giá nào?
Do quy mô đầu tư ban đầu của họ, các nhà đầu tư phải nghiên cứu thị trường cẩn thận và lựa chọn các khoản đầu tư khôn ngoan để tránh thua lỗ.
Quyết định loại hình và địa điểm kinh doanh của bạn
Khi tiến hành kinh doanh, loại hình và địa điểm của ngành khách sạn đóng một vai trò quan trọng trong quá trình tăng trưởng doanh thu. Khách hàng thường thích các lựa chọn chỗ ở dễ đi lại và gần các điểm du lịch khi họ muốn ra ngoài .
Hoàn thiện các thủ tục cấp giấy phép kinh doanh khách sạn
Hồ sơ pháp lý bao gồm Luật Du lịch 2017 Nghị định số 168/2017/NĐ-CP và Thông tư số 06/2017/TT-BVHTTDL có các tiêu chí về hoàn cảnh kinh doanh khách sạn.
Khách sạn phải đảm bảo các điều sau đây ngoài giấy phép đăng ký kinh doanh an ninh trật tự, phòng chống cháy nổ , an toàn vệ sinh thực phẩm và chứng chỉ xếp hạng sao khách sạn .
Tuyển dụng vào đào tạo nhân viên
Một trong những biến số quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình kinh doanh của khách sạn là tuyển dụng và đào tạo nhân viên. Sự hài lòng của khách hàng làm tăng danh tiếng, thu nhập và cơ hội mở rộng của khách sạn.
Mức độ phục vụ khách hàng của nhân viên khách sạn là chịu ảnh hưởng bởi kỹ năng giao tiếp và trình độ chuyên môn của họ. Do đó, nhân viên sẽ đi lạc khỏi mục tiêu và tầm nhìn của khách sạn nếu họ không được đào tạo theo yêu cầu .
Lập một kế hoạch kinh doanh
chi tiết Các nhà đầu tư phải có một kế hoạch toàn diện về công ty và các chiến lược phát triển trước khi họ có thể khởi động dự án kinh doanh của mình. Một trong những yếu tố quan trọng để tăng thu nhập và doanh số bán phòng hiệu quả chính là chiến lược kinh doanh khách sạn.
Một kế hoạch vững chắc của công ty cũng hỗ trợ trong việc cung cấp cho khách hàng của bạn một trải nghiệm tích cực. Các nhà đầu tư nên xây dựng chiến lược dựa trên các yếu tố như thị trường mục tiêu , phân khúc khách hàng , đối thủ cạnh tranh, xu hướng thị trường,…
Sử dụng các công cụ quản lý khách sạn
Ứng dụng công nghệ vào quản lý khách sạn hiện nay đang trở nên phổ biến luyện tập. Quy trình quản lý và điều hành được đơn giản hóa nhờ sử dụng phần mềm quản lý nhà hàng, khách sạn. Tất cả mọi thứ đều được đồng bộ trên chương trình, bao gồm dữ liệu khách hàng , thao tác nhân sự, tình trạng phòng, doanh thu, báo cáo…
Khi vắng nhà , quản lý kinh doanh có thể dễ dàng theo dõi hoạt động từ xa bằng thiết bị di động. Nó không chỉ tăng thêm tính chuyên nghiệp mà còn nâng cao hiệu quả kinh doanh.
Kết Luận
Kinh doanh khách sạn là một lĩnh vực kinh doanh có tiềm năng và cơ hội phát triển lớn. Với sự tăng trưởng của ngành du lịch và nhu cầu lưu trú ngày càng tăng, hoạt động kinh doanh khách sạn trở thành một lựa chọn hấp dẫn cho các nhà đầu tư. Tuy nhiên, để thành công trong lĩnh vực này, các doanh nghiệp cần có kế hoạch kinh doanh rõ ràng, quản lý tài chính hiệu quả. Hãy truy cập ChuQuan.vn thường xuyên để cập các thông tin kinh doanh mới nhất nhé!